Dạy con dùng tiền

03/02/2009 17:20 GMT+7

Nếu được cha mẹ dạy cẩn thận, khi bước vào cuộc sống trưởng thành, con trẻ sẽ có được những ý niệm nhất định về tiền bạc, biết đưa ra được những quyết định chính xác về tài chính.

Những quan điểm dưới đây phổ biến đối với các bậc làm cha mẹ ở nước ngoài, song có thể chưa hoàn toàn thuyết phục đối với một số gia đình Việt Nam, nhưng rất đáng để tham khảo.

Giải thích nguồn gốc của những đồng tiền cha mẹ có được

Thường thì điều này các bậc phụ huynh có thể làm không mấy khó khăn. Đơn giản thôi, hãy lấy ra giấy bút, hình họa hóa những gì cha mẹ kiếm được, trừ đi mọi khoản chi cố định như tiền thuế, tiền nhà (nếu có), tiền điện nước... và cho con trẻ thấy tiền chi tiêu trong gia đình còn lại bao nhiêu. Sau đó trừ tiếp đi các khoản có thể linh động như tiền chợ, tiền mua đồ chơi cho con, tiền mua quần áo...

Sau khi có thể định hình được tất cả những thứ này, trẻ sẽ hiểu tại sao bạn không thể mua cho chúng món đồ chơi mà chúng mê tít ở ngoài cửa hàng hôm trước hay các thứ đồ chơi xa xỉ khác mà chúng vòi vĩnh.

Quy định "định mức" tiền chi tiêu của con

Đây là một trong những cách đơn giản nhất để giúp con có được những bài học đầu tiên về sử dụng tiền. Bạn có thể cho con tiền hằng tuần, số tiền tùy thuộc vào độ tuổi của con. Số tiền này nên duy trì đều đặn và có kiểm soát việc chi tiêu vào những khoản nào. Nhưng nếu con ngoan, bạn có thể cho con thêm một chút khi trẻ muốn mua một món đồ nào đó mà bạn cũng ủng hộ, giống như một sự khuyến khích cho một nỗ lực, cố gắng nào đó của con.

Dạy con cách tiêu

Ngoài việc cho tiền con đơn thuần, bạn có thể dạy con cách để tiêu số tiền ấy. Chẳng hạn thay vì tiêu tiền bừa bãi vào những khoản chi vặt vãnh, bạn có thể hướng con tích cóp số tiền ấy để có những thứ có ý nghĩa hơn, tốt hơn hoặc để dành đầu tư cho việc học hành chẳng hạn.

Như thế, trẻ sẽ học được cách phân biệt được những mục tiêu quan trọng, những mục đích ý nghĩa với những khoản chi thỏa mãn thú vui chốc lát, vặt vãnh. Nên nhớ, trẻ sẽ không học được thứ gì nếu như bạn luôn quyết định giúp chúng tiền của chúng tiêu vào đâu, mua cái gì.

Cắt giảm chi tiêu xa xỉ

Ngay khi cho con tiền riêng, bạn hãy cắt giảm việc chi tiêu cho con vào những khoản như đồ chơi, game trên máy tính, CD hay DVD, hay những thứ nhìn chung xa xỉ khác. Điều này sẽ có nhiều tác dụng hơn bạn tưởng.

Không chỉ tiết kiệm chi tiêu, bạn còn dạy được cho trẻ cách tiết kiệm tiền để có được những thứ mà chúng muốn. Thêm nữa còn cho con thấy sự khác biệt rõ ràng giữa việc chi tiêu cho các thứ đồ xa xỉ phẩm với những nhu yếu phẩm không thể thiếu. Tất nhiên để làm gương cho con, bạn cũng phải tuân thủ nguyên tắc này.

Dạy con có trách nhiệm với đồng tiền bỏ ra

Dạy cho trẻ học cách chịu trách nhiệm với những hành động của mình và chịu trách nhiệm với những món đồ chúng sở hữu là việc rất cần làm. Bạn có thể áp dụng nhiều cách khác nhau để con hiểu. Chẳng hạn: nếu con có thói quen vứt đồ chơi, kẹo bánh, đĩa nhạc lung tung khắp nhà bạn có thể gom chúng lại và đặt vào một chỗ chỉ bạn mới có thể lấy được và giữ những món đồ đó khoảng 3 ngày, như một biện pháp trừng phạt.

Nếu con bạn muốn lấy lại chúng sớm hơn, đừng đưa lại dễ dàng, hãy để chúng "chuộc" lại đồ chơi bằng cách phạt giảm tiền tiết kiệm. Như thế lần sau con sẽ nhớ hơn và không dễ tái phạm.

Nguyễn  Long (Theo WomanPasion)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.