Người trồng khoai mỡ khổng lồ

01/02/2009 14:43 GMT+7

Những củ khoai mỡ khổng lồ vừa được trưng bày tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đồng Tháp vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu

Đó là “tác phẩm” độc đáo của lão nông dân Võ Thành Nhơn, thường gọi Ba Nhơn (56 tuổi, ở tổ 1, ấp Hòa Long 3, xã Hòa An, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Ông là người duy nhất ở đây trồng được những củ khoai mỡ khổng lồ.

Giống khoai mỡ “gia truyền”

Nói đến nghề trồng khoai mỡ thì ông Ba Nhơn có thâm niên đến mấy chục năm. Ngày trước, khi mới chỉ là một cậu thanh niên mười tám đôi mươi ông đã biết đến trồng khoai mỡ. Đến năm 1980, ông cưới vợ, được chia 3 công đất rẫy, ông tiếp tục nối nghiệp cha trồng khoai mỡ. Cải tạo 3 công đất, ông tận dụng trồng khoai mỡ dưới tán những cây ăn trái. Mùa trồng khoai mỡ bắt đầu vào tháng 3 âm lịch, khi cơn mưa đầu mùa chợt đến và thu hoạch sau 8 tháng.

Năm nào cũng vậy, mỗi vụ, ông thu hoạch hơn 1 tấn khoai, bán được giá, trang trải cuộc sống gia đình. Mùa khoai nào thu hoạch cũng có thương lái vào tận nhà thu mua, bởi giống khoai ngon, thịt dẻo, thơm, rất được ưa chuộng, đặc biệt là củ to từ 1 kg - 4 kg. Thấy giống khoai ngon lại dễ trồng nên Ba Nhơn quyết tâm giữ giống cho đến bây giờ. “Hồi đó, mấy anh em theo ông già trồng khoai mỡ, thấy giống ngon nên tôi giữ đến bây giờ chứ không biết khoai này tên gì. Có mấy người bạn nói vui, thôi thì cứ gọi là giống khoai... gia truyền” - ông Ba Nhơn cười nói.

Bí quyết trồng khoai mỡ khổng lồ

 

Một củ khoai mỡ nặng 22 kg

Từ năm 2000, khi vườn xoài bắt đầu gie tán mát rượi thì ông mới tạm ngưng việc trồng khoai mỡ, chuyển sang sống bằng nghề trồng xoài và mua xoài trái bán lại cho vựa. Ông Ba Nhơn còn trồng xen canh khắp khu vườn mấy chục cây sao dùng làm gỗ và một ít dây khoai mỡ để ăn. Cũng chính trong năm 2000, khi nước lũ tràn ngập hết các bờ đê bao thì khu vườn nhà ông cũng ngập trong biển nước. Ba Nhơn kể lại: “Chợt nhớ đến mấy bụi khoai mỡ còn sót lại, sợ bị nước ngập chết mất giống, tôi liền mang len, thuổng ra đào. Ngọn dây khoai thì bỏ ngòi bò lên bám lấy thân cây sao, dưới đất củ khoai to tướng nặng gần chục ký. Tôi rất ngạc nhiên và bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu cách trồng khoai siêu trọng”. 

Từ đó, Ba Nhơn đem khoai mỡ trồng theo các gốc cây sao trong vườn, cho dây khoai leo lên bám lấy thân cây sao và chỉ sau 8 tháng, ông thu hoạch hơn 50 củ khoai mỡ siêu trọng, mỗi củ từ 10 kg đến hơn 20 kg. Thu hoạch được bao nhiêu ông đều đem cất vô kho để làm quà biếu bà con ở xa hay bạn bè, một số giữ để làm giống vụ sau. Theo ông Ba Nhơn, cách trồng khoai mỡ khổng lồ hơi khác lạ so thông thường. Nếu muốn trồng củ khoai nặng hàng chục ký, phải chọn được nền đất tốt, đất thịt xốp, mềm rồi đào một hố đất to, băm đất nhuyễn ra, đổ trở lại hố trồng rồi đặt củ khoai giống xuống.

Nơi đào hố đất phải cách gốc cây sao (hoặc các loại cây lâu năm khác) khoảng 5 m - 7 m. Xong việc dưới đất, phải trèo lên gần ngọn cây cột một sợi  dây dài thòng xuống đất để đón ngọn dây khoai bò lên. Dây khoai bò càng cao thì củ khoai sẽ càng to nặng. Chỉ sau một vụ khoai 8 tháng thông thường, củ khoai có thể nặng đến 25 kg-30 kg. Với cách trồng như vậy, 8 năm qua, ông đã trồng khoảng 400 củ khoai mỡ khổng lồ.

Năm 2005, ông Ba Nhơn từng trồng được củ khoai mỡ nặng 45 kg, đem trưng bày tại Hội chợ Thương mại ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) lúc bấy giờ đã thu hút được rất nhiều người tham quan. Mới đây nhất là củ khoai mỡ khổng lồ nặng đến 52 kg được ông trồng sau 2 năm.  

Còn lại hàng chục củ khác nặng từ 15 kg-26 kg. Cuối tháng 11-2008, Ba Nhơn đã mang 2 củ khoai mỡ, một củ nặng 52 kg và củ khác nặng 26 kg trưng bày tại Hội chợ Nông nghiệp và Tiêu dùng ở TP Cao Lãnh. Sau đó, Trung tâm Văn hóa tỉnh Đồng Tháp đã giữ củ khoai khổng lồ này để trưng bày vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Như để chứng minh, ông Ba Nhơn dẫn tôi tham quan khu vườn với những củ khoai mỡ khổng lồ. Vẫn còn hơn chục củ chưa đào, nhưng ông chắc mỗi củ phải nặng hơn 20 kg. Vừa nói xong, ông vào nhà lấy chiếc len ra đào một củ khoai tím (khoai Ngánh Tiên) bên góc sân. Hơn 20 phút, ông gọi người con trai ra phụ tiếp mang củ khoai lên khỏi mặt đất. Củ khoai này cân nặng hơn 25 kg. “Vào đầu tháng 3 âm lịch năm nay, khi những cơn mưa đầu mùa tới, tôi sẽ trồng 2 củ khoai đặc biệt. Kế hoạch của tôi là trồng cho bằng được củ khoai mỡ nặng 100 kg, sau 3 năm”- ông Ba Nhơn nói.

Theo Quốc Dũng / NLĐ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.