Tưng bừng hội vật đầu xuân

01/02/2009 01:40 GMT+7

(TNO) Năm nào cũng vậy, đến hẹn lại lên, cứ vào mùng 4 Tết tiếng trống hội vật đầu xuân xã Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội) lại vang lên giục gọi các đô vật từ khắp các vùng lân cận đến đua tài.

Hội vật cổ truyền là nét văn hóa truyền thống từ ngàn xưa của dân tộc. Theo cụ Phạm Văn Thái, người làng Bá Dương Nội (xã Hồng Hà) thì hội vật đầu xuân ở xã Hồng Hà được tổ chức từ bao đời nay vào các ngày xuân để khuyến khích, hun đúc tinh thần thượng võ của nhân dân.

Cho đến hôm nay, các miếng đánh từ ngàn xưa của cha ông truyền lại như miếng “sang sau”, miếng “cuốn”, miếng đánh trên, đánh dưới… vẫn được các đô vật gìn giữ và phát huy trong các trận đấu.

Cũng theo cụ Thái, hội vật xã Hồng Hà không phân chia hạng cân, lứa tuổi nên rất đông người tham gia tranh tài. Các “ông đô” thi đấu trong hội vật năm nay, ngoài những thanh niên làng còn có nhiều đô vật đến từ các lò vật có tiếng khác như Thạch Thất, Từ Liêm (Hà Nội), Cát Quế (Hoài Đức, Hà Nội), Đồng Quang (Quốc Oai, Hà Nội)…

 

Gay cấn hấp dẫn - Ảnh: Lê Quân

Ông Doãn Ngọc Môn, Trưởng Ban tổ chức hội vật cho biết: “Hội năm nay, khán giả đông gấp đôi, gấp ba các năm truớc, có lẽ do sân vật mới được tu tạo khang trang, có chỗ ngồi đàng hoàng; hơn nữa năm nay có nhiều tài trợ, giải thưởng lớn hơn nên cũng thu hút nhiều đô vật tham gia thi đấu”.

Ông Môn cũng nói thêm, hội vật năm nay theo dự kiến sẽ kéo dài đến hết ngày mùng 8 Tết, muộn hơn mọi năm mấy ngày. Thời tiết nắng đẹp trong những ngày này cũng là một thuận lợi để khán giả kéo đến sân vật ngày một đông.

Nguyễn Hữu Hùng, sinh viên Đại học Giao thông vận tải, quê Hạ Mỗ (Đan Phượng, Hà Nội) ngay từ keo đấu thứ nhất đã hò reo, cổ vũ nhiệt tình. Hùng nói: “Bạn em cũng đấu vật hôm nay nên chúng em ra đây từ lúc hơn 12h trưa để đăng ký và giữ chỗ”.

 

Giây phút chiến thắng - Ảnh: Lê Quân

Không chỉ cánh đàn ông con trai mới đam mê môn vật, có nhiều chị em phụ nữ cũng có mặt tại sân vật để xem các đô vật tranh tài. “Đi xem vật cũng có nhiều điều thú vị, vì đây là dịp để gặp lại bạn bè mình ở xã khác, mỗi lần có hội vật như thế này, cánh thanh niên đi xem đông lắm”, Phạm Thị Nga ở Đồng Tiến (Hồng Hà) vui vẻ nói.

 

 Đông đảo khán giả đến cổ vũ - Ảnh: Lê Quân

Năm nay, theo nhiều người đi xem vật thì các đô vật có nhiều “miếng” vật đẹp mắt hơn năm trước, cũng có nhiều “ông đô” ở tuổi trung niên nên không khí của các trận đấu cũng vì thế mà sôi nổi hơn hẳn. Ở các trận tranh “giải lèo” (điều kiện để tranh giải Nhất, Nhì, Ba - PV), nhiều “đô” trung niên đã giành “giải lèo” rất ngoạn mục.

Anh Phạm Văn Phong (34 tuổi), người giành được “giải lèo” sau hai trận trước hai thanh niên lực lưỡng hơn chia sẻ: “Thực chất, không phải to khỏe là thắng, quan trọng phải biết đánh theo thế và miếng, cơ hội thắng sẽ nhiều hơn”.

Trần Đan - Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.