Mỹ mở rộng dự luật chương trình sức khỏe trẻ em

31/01/2009 13:05 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ hôm 29.1 đã biểu quyết mở rộng chương trình sức khỏe trẻ em, với mong muốn chăm sóc đầy đủ cho khoảng 11 triệu trẻ em, bằng cách gia tăng thuế đối với các sản phẩm thuốc lá nhằm lấy nguồn thu.

Hãng Reuters và AP cho biết, đa số nghị sĩ thuộc Đảng Dân chủ (66 - 32) nhất trí với kế hoạch chi 32,8 tỷ USD cho việc mở rộng chương trình sức khỏe trẻ em trong vòng 4 năm rưỡi tới; trong khi đó các nghị sĩ thuộc Đảng Cộng hòa lại phàn nàn về quy mô và chi phí cho chương trình này.

Tính đến hết năm 2008 đã có 7,4 triệu trẻ em được bảo hộ nhờ chương trình bảo đảm sức khỏe trẻ em. Đây là chương trình mà tân Tổng thống Obama đã từng hứa hẹn trong chiến dịch vận động tranh cử của mình.

“Suy giảm kinh tế là nguyên nhân khiến nhiều gia đình bị mất việc làm và bảo hiểm y tế. Điều hết sức quan trọng là chúng ta phải tăng cường nỗ lực bảo đảm rằng mỗi trẻ em ở Mỹ đều có chế độ chăm sóc sức khỏe đầy đủ”, ông Obama trình bày.

Dự đoán về kết quả của dự luật mở rộng sắp tới, Nghị sĩ Đảng Dân chủ Max Baucus phát biểu: “Khi Tổng thống Obama thông qua dự luật này, thì chiến thắng không phải thuộc về các nhà lãnh đạo, mà là thuộc về trẻ em”.

Trong một bức thư ngỏ của tân Tổng thống Obama gửi hai cô con gái trước ngày nhậm chức, ông tâm sự ông chạy đua vào Nhà Trắng vì muốn mang lại những điều tốt đẹp không chỉ cho các con mà cho tất cả trẻ em trên đất Mỹ. Và đây là lý do được đánh giá đã quyết định phần lớn chiến thắng của chương trình mà ông Obama đề xuất, với lời hứa sẽ kéo dài chương trình bảo hiểm y tế cho nhiều trẻ em hơn nữa. Trái lại, năm 2007, cựu Tổng thống Bush đã hai lần phủ quyết dự luật tương tự.

Tờ Bloomberg cũng đưa tin Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về chương trình này vào ngày 14.1.2009, và Hạ viện cũng sẽ tiến hành biểu quyết mở rộng dự luật này tương tự như Thượng viện trong tuần tới. Sau đó, hai cơ quan nghị viện sẽ tiến tới nhất trí với nhau trước khi trình dự luật lên tân Tổng thống Obama.

 Thúy Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.