Khi người giàu đi thuê

30/01/2009 23:53 GMT+7

Trào lưu thuê mướn đang rộ lên tại nhiều nước phát triển. Chỉ cần bỏ một số tiền nhỏ, bạn có thể tận hưởng cảm giác xa hoa hoặc xua tan sự lẻ loi, dù chỉ trong vài giờ ngắn ngủi.

Trào lưu đi thuê đã rộ lên vào thập niên 80 của thế kỷ trước, khi việc tậu máy truyền hình và những thiết bị điện tử tốn cả gia tài. Nếu so với chuyện phải bỏ tiền mua đồ gia dụng, việc thuê thường rẻ hơn nhiều lần và tạo cho người ta có cơ hội dùng thử sản phẩm trước khi quyết định mua. Sau một thời gian chìm vào quên lãng, khuynh hướng thuê mướn đang có sự trở lại ngoạn mục với đẳng cấp hoàn toàn khác.

Thuê sự xa xỉ

Giống như trong một cảnh của phim điệp viên James Bond, Anna Hobbs buông người xuống chiếc ghế bọc da của chiếc Aston Martin tuyệt đẹp. Chiếc lắc tay hiệu D&G thả hờ hững xuống bàn tay đang xách giỏ Fendi kiểu mới nhất có giá 900 bảng Anh (tương đương 22 triệu đồng VN).

Mới nhìn qua, ai cũng nghĩ Hobbs là phu nhân của một triệu phú nào đó, nếu không cũng phải là nữ kinh doanh cực kỳ thành công. Tuy nhiên, theo báo Daily Mail, cô Hobbs chỉ là giám đốc kinh doanh một công ty nhỏ, với thu nhập 70.000 bảng/năm (khoảng 1,7 tỉ đồng) và hoàn toàn không đủ khả năng để sở hữu chiếc xe hơi giá 110.000 bảng (tương đương 2,7 tỉ đồng) cùng nhiều phụ tùng đắt tiền khác. Chẳng có gì khó hiểu, cô Hobbs là một trong những người tham gia trào lưu mới, thuê để tận hưởng cuộc sống thượng lưu.

Tận hưởng một cuộc sống xa hoa không khó như bạn nghĩ. Hiện nhiều người tại các quốc gia giàu có như Anh, Úc, Mỹ... vẫn chuộng một cuộc sống xa hoa trong thời đại phải thắt lưng buộc bụng vì khủng hoảng kinh tế. Và để thỏa mãn nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp, đi xế xịn khi tiền túi ít ỏi, giải pháp hay nhất là đi thuê. Nhiều công ty đang đưa ra nhiều chương trình cho thuê cực kỳ hấp dẫn, từ giỏ xách hàng hiệu giá vài ngàn USD đến chiếc du thuyền gần 100 triệu USD, đồ trang sức kim cương, xe xịn đủ loại. Fractional Life, một website so sánh cung cấp danh sách 300 công ty cho thuê mướn đủ loại mặt hàng từ thuyền buồm đến giỏ xách hiệu, cho biết số lượng truy cập đã tăng 90% trong vòng 6 tháng gần đây.

Chuyên gia Piers Brown của Fractional Life cho hay: “Người ta vẫn muốn tận hưởng cuộc sống sang trọng nhưng không đủ tài chính chi trả cho những khoản này như trước đây”. Báo Telegraph dẫn lời Clinton Patterson, quản trị website cho thuê Erento.co.uk, cho biết bạn sẽ có được cảm giác mang một chiếc túi xách Prada hoặc lái xe Ferrari nhưng không cần có nhiều tiền. Kể từ khi căn bệnh suy thoái gặm nhấm túi tiền của nhiều người, giao dịch tại Erento tăng đều đặn khoảng 25% mỗi tháng.

Báo Telegraph dẫn lời Sandy Chadha, giám đốc điều hành của công ty cho thuê túi xách có địa chỉ Fashionhire.co.uk, cho biết số lượng giao dịch của hãng đã tăng lên khoảng 9.000 giao dịch vào tháng 1.2009. Công việc kinh doanh tăng 25% trong quý cuối năm 2008 so với cùng kỳ năm trước. Khách hàng chỉ cần trả 29,85 bảng (khoảng 720.000 đồng) cho phí thành viên trong 3 tháng và thuê túi xách giá 1.200 bảng Anh (29 triệu đồng) của Jimmy Choo Saba với phí 110 bảng/tháng (2,6 triệu đồng), hoặc một chiếc túi Balenciaga mới cáu giá 750 bảng (18 triệu đồng) với giá 75 bảng (1,8 triệu đồng).

Muốn thuê đồng hồ Rolex trị giá cả chục ngàn USD thì phải chi đậm hơn, với phí thuê 900 USD/tháng (15,6 triệu đồng). Muốn rước xe Lamborghini Gallardo thì phải chịu chi từ 570 USD (10 triệu đồng) đến 1.950 USD/ngày (34 triệu đồng).

Trào lưu đi thuê hàng hiệu không những phổ biến ở những người có túi tiền khiêm tốn mà nhanh chóng lan sang tầng lớp rủng rỉnh tiền bạc. Lý do rất đơn giản: Tại sao phải phí tiền mua lấy sự xa xỉ trong khi bạn có thể thuê với giá rẻ hơn và sau một thời gian sử dụng chán chê, bạn không cần phải loay hoay nghĩ cách xử lý món đồ đó? Người giàu thời đại này cũng muốn trải qua kinh nghiệm sống xa hoa mà không cần phải sở hữu. Theo cuộc khảo sát do Prince & Associates thực hiện, hơn 50% số người tham gia có tài sản từ 1 đến 10 triệu USD cho biết đã lên kế hoạch thuê những hàng hóa xa xỉ trong 12 tháng tới. Giỏ xách hàng hiệu đứng đầu danh sách được thuê, kế đến là xe hơi, đồ trang sức, đồng hồ và tranh nghệ thuật.

Thuê cả... tình thương

Vì nhiều lý do, trong đó nổi trội nhất vẫn là khó khăn về tài chính, một số người thích chó mèo đã không thể nuôi được chúng. Thế là dịch vụ cho thuê thú cưng đã ra đời. Chỉ cần bỏ ra 10 USD (khoảng 170.000 đồng), anh Yutsuke có thể tha hồ nựng nịu, vuốt ve chú chó hoặc mèo hoặc rùa, thỏ tùy thích tại ít nhất 150 cửa hàng ở quận Akihabara thuộc thủ đô Tokyo sầm uất của Nhật Bản, theo hãng tin BBC. Và dường như tại xứ sở hoa anh đào, mọi nhu cầu của khách hàng đều có thể được đáp ứng. Khi cảm thấy lẻ loi, muốn có người trò chuyện, thanh niên Nhật Bản có thể tìm đến các quán cà phê và bỏ ra một số tiền để có một người bạn trong vòng vài giờ tùy túi tiền.

Dịch vụ cung cấp “tình thương” không dừng lại ở đó. Đối với những bà mẹ đơn thân muốn con mình thỉnh thoảng có được cảm giác có một người cha, các công ty có cả một catalogue “người cha tạm thời” để họ lựa chọn. “Cha” sẽ giúp đứa con làm bài tập ở nhà, dẫn bé đi chơi công viên, mua kem cho bé ăn hoặc xử lý những chuyện rắc rối với người hàng xóm nhà kế bên. Nếu được gia chủ yêu cầu, “cha” sẽ tháp tùng mẹ đến gặp cô hiệu trưởng trường mẫu giáo để tạo ấn tượng hoàn hảo trước nhà trường, đảm bảo cho đứa con có được sự khởi đầu tốt cho tương lai.

Các cô gái đang ngập ngừng trước khi bước vào ngưỡng cửa hôn nhân cũng có thể thuê một ông chồng để trải nghiệm thử đời sống vợ chồng như thế nào, tất nhiên là không đề cập đến khía cạnh tình dục. Khi một người vợ gặp rắc rối với chồng và muốn ly dị, họ cũng có thể thuê “một bà mẹ chồng” tư vấn tâm lý nếu chẳng thích tìm lời khuyên từ mẹ chồng thật sự. Một người con mồ côi cũng có thể phần nào thỏa mãn được cảm giác có cha nếu bỏ ra một số tiền. Trước tình trạng sự cô độc đang làm héo hon nhiều tâm hồn tại Nhật Bản, không ít người cho rằng trong một hoàn cảnh nào đó, tiền có thể biến một người xa lạ thành người thân yêu mà mình luôn mong chờ, ít nhất trong vòng vài giờ.

Thuỵ Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.