Ca sĩ Nhật Hạ: "Phiêu linh khi hát ở quê nhà..."

30/01/2009 23:20 GMT+7

Xuân Kỷ Sửu có khá nhiều ca sĩ ở hải ngoại về đón tết và hát trên quê hương. Trong số này có ca sĩ Nhật Hạ, cô vừa được Bến Thành Audio-Video phát hành album Đợi nắng. Một album đẹp từ hình thức đến giọng hát...

Nhật Hạ cho biết đây là lần thứ hai cô về hát ở Việt Nam. Lần đầu vào năm 2006 tại sân khấu Lan Anh trong chương trình Tình ca hai thế hệ. Lần này, Nhật Hạ về nước cùng với chồng - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình với thời gian dài hơn, hát nhiều nơi hơn...

* Bước đường trở thành ca sĩ chuyên nghiệp của Nhật Hạ như thế nào?

- Cũng đơn giản thôi anh ạ! Ba mẹ của Nhật Hạ gốc miền Bắc nhưng Nhật Hạ lại được sinh ra ở Lộc Ninh (bây giờ thuộc tỉnh Bình Phước), 3 tuổi trở thành cư dân Sài Gòn... Năm 1979, Nhật Hạ rời Việt Nam và sau đó thì định cư ở Mỹ vào năm 1981.

Chuyện có vẻ khó tin, vừa qua đến Mỹ là Nhật Hạ được một số bạn bè, bà con đưa đến chơi ở một phòng trà ở San José (California) và Nhật Hạ được yêu cầu lên sân khấu hát chơi một vài bài. Vậy mà... ngày hôm sau bà chủ của phòng trà đó đã mời Nhật Hạ đến ký hợp đồng để hát ở đây. Vậy là chỉ đặt chân lên đất Mỹ mới có 2 ngày, Nhật Hạ đã trở thành ca sĩ chuyên nghiệp!

* Nhưng với một giọng hát đầy đặn và truyền cảm như thế, hẳn Nhật Hạ được thừa hưởng “gien” nghệ sĩ từ bố mẹ?

- Ngay từ hồi còn nhỏ Nhật Hạ đã rất thích ca hát. Nếu có sự di truyền nào đó từ bố mẹ thì ba của Nhật Hạ vốn là một nghệ sĩ từng chơi trong một ban nhạc, và ông thổi kèn harmonica rất hay. Ông cũng giao du rộng trong giới nghệ sĩ lúc bấy giờ cho nên Nhật Hạ cũng rất thích khám phá môi trường đặc biệt này. Nhật Hạ đã từng học đàn guitar và chơi trống nhưng chỉ chơi “amateur” thôi, đam mê nhất vẫn là ca hát. Nhật Hạ thích hát nhạc Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Lê Uyên Phương...

 
Nhật Hạ

* Đến nay Nhật Hạ đã có bao nhiêu album?

- Hát chung với các ca sĩ khác thì Nhật Hạ đã góp mặt trong khoảng 50 album. Riêng hát đơn thì Nhật Hạ mới chỉ có 4 album, trong đó đặc biệt có album Đợi nắng lần đầu tiên được Việt Nam cấp phép và phát hành tại Việt Nam. Đợi nắng có 9 ca khúc, thể hiện các ca khúc này ngoài Nhật Hạ còn có tiếng hát của các ca sĩ Việt kiều: Khánh Hà, Ái Vân, Tuấn Ngọc, Thái Hiền... Album được phối, thu âm ở Nhat Ha Productions (Mỹ), bìa thực hiện ở Việt Nam.

Đây cũng là album đầu tiên đánh dấu sự “hợp tác” giữa Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình: vợ viết lời, chồng soạn nhạc. Chúng tôi đã có được khoảng 30 ca khúc, và đang xúc tiến xin duyệt thêm 15 ca khúc trong số đó để ra album Nhật Hạ - Huỳnh Thái Bình thứ 2 tại Việt Nam. Album này sẽ có tên là Thả tình, đó là tên một ca khúc viết chung mà tôi và anh Bình đã trình diễn nhiều lần ở Mỹ và rất được công chúng yêu thích.

* Việc đặt lời cho ca khúc có dễ dàng đối với Nhật Hạ? Nhật Hạ vừa nói anh Huỳnh Thái Bình ngoài sáng tác cũng từng hát chung với Nhật Hạ, mối “kỳ duyên” này như thế nào ?

- Không phải là nhà thơ chuyên nghiệp nhưng Nhật Hạ cũng có làm thơ và được nhiều người, nhất là bạn bè khen, khuyến khích, được đăng báo khá nhiều ở Mỹ rồi được phổ nhạc... Khởi đầu bằng việc làm thơ, viết truyện ngắn rồi đặt lời Việt cho nhạc ngoại quốc, từ đó việc viết lời đối với Nhật Hạ cũng khá là dễ dàng... Anh Huỳnh Thái Bình rời Việt Nam năm 1967 để du học ở Nhật, sau đó đã đến một vài quốc gia khác trước khi đến Mỹ.

Anh ấy chơi piano từ rất lâu rồi, cũng có sáng tác nhưng chỉ để hát với bạn bè. Năm 2002, chúng tôi mới gặp nhau qua một buổi trình diễn từ thiện, trở thành bạn và “chơi game” với nhau bằng cách tôi viết lời và anh Bình soạn nhạc...  Cho tới năm 2005 thì anh ấy trở thành nhà soạn nhạc kiêm “vệ sĩ” của riêng tôi. Anh Bình cũng thường đệm piano và hát bè cho tôi khi cùng trình diễn.

* Nhật Hạ có tin là mình sẽ thành công ở Việt Nam và có tính đầu tư dài lâu tại Việt Nam ?

- Không biết có chủ quan không, Nhật Hạ có cảm giác là khán giả rất ủng hộ mình. Những nơi Nhật Hạ từng đến hát như phòng trà Văn Nghệ, sân khấu 126... đều mời Nhật Hạ đến hát trở lại, vì Nhật Hạ không hát thường xuyên cho một tụ điểm ca nhạc nào. Còn việc đầu tư lâu dài ở Việt Nam thì cũng... hơi khó, vì ở bên kia còn có gia đình, nhà cửa và công việc... nên chỉ lâu lâu lại về Việt Nam hát.

Sắp tới Nhật Hạ sẽ có một “mini live show” tại phòng trà Đồng Dao vào đêm 8.2.2009, đây là bước đệm cho Live show Nhật Hạ diễn ra vào khoảng tháng 4.2009 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM). Đồng thời cô cũng đang thực hiện 2 CD và 1 DVD tiếng hát Nhật Hạ.

Hà Đình Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.