Kinh tế Anh suy thoái

24/01/2009 17:08 GMT+7

(TNO) Giới chuyên gia kinh tế cảnh báo nước Anh đang tiến vào giai đoạn suy thoái kinh tế lần đầu tiên kể từ thập niên 30 của thế kỷ trước.

Báo Telegraph dẫn ý kiến của các chuyên gia kinh tế cho rằng cuộc khủng hoảng hiện tại có thể so sánh với cuộc khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong thời bình của lịch sử hiện đại: cuộc Đại suy thoái.

Lời dự báo trên được các nhà kinh tế và chính khách đưa ra sau khi báo cáo của Văn phòng Thống kê quốc gia cho thấy tăng trưởng kinh tế của Anh đã giảm 1,5% tính riêng trong quý cuối năm 2008.

Với GDP Anh giảm 0,6% vào quý 3 trước đó, nước này đã lọt vào danh sách các nước bị suy thoái kinh tế xét trên yếu tố lý thuyết kinh tế.

Tin tức này đã khiến đồng bảng Anh rớt giá kỷ lục, xuống còn 1 bảng Anh đổi 1,36 USD, mức thấp nhất từ năm 1985, trong lúc giới đầu tư loan tin Ngân hàng Anh có thể buộc phải cắt giảm lãi suất xuống 0%.

Trước đó, tình trạng ảm đạm của nền kinh tế đã khiến Thủ tướng Gordon Brown tung ra kế hoạch giải cứu ngành ngân hàng trị giá 350 tỉ bảng Anh (khoảng 477 tỉ USD). Số người thất nghiệp đã gần đến con số 2 triệu người.

Theo giới chuyên gia, Anh có thể bị thiệt hại dữ dội hơn các nền kinh tế khác do sự phát triển kinh tế phụ thuộc nặng nề vào lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Những người khác lại đặt ra viễn cảnh về một cuộc suy thoái kinh tế hoàn toàn, theo định nghĩa của giới chuyên gia là sự sụt giảm 10% từ đỉnh điểm xuống đáy. Tình trạng này chưa từng xảy ra trong thời bình, kể cả trong giai đoạn Đại suy thoái vào thập niên 30.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.