Tội khi quân

23/01/2009 10:28 GMT+7

Theo luật pháp Thái Lan, một trong những trọng tội chịu án phạt nặng là tội khi quân vì xúc phạm quốc vương và hoàng gia. Hình phạt đối với tội này được coi là nặng nhất thế giới: từ 3 đến 15 năm tù.

Thời gian gần đây đã có gần 10 “tội phạm” bị xét xử. Mới nhất có vụ đã xử vào ngày 19-1 và một vụ bắt đầu thẩm vấn vào ngày 20-1. Theo AFP, trong vụ đã xử, nhà văn Úc Harry Nicolaides, 41 tuổi, giáo sư dạy tiếng Anh tại Trường Đại học Chiang Mai, đã bị kết án 3 năm tù.

Chánh án Tòa án Bangkok buộc tội ông năm 2005 đã xuất bản cuốn tiểu thuyết Sự thật giả (Verisimilitude) vu cáo Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, thái tử Maha Vajiralongkorn và hoàng tộc. Chánh án tuyên bố “Theo điều 112 Luật Hình sự Thái Lan, Nicolaides bị kết án 6 năm tù, nhưng vì đã thú nhận tội nên tòa giảm án còn 3 năm”. Theo bản án, cuốn sách của nhà văn Nicolaides đã gây cho người đọc ấn tượng “nhà vua đã lạm dụng quyền lực” ở Thái Lan.

Là người thường xuyên đi về giữa Úc và Thái Lan, nhà văn Nicolaides đã bị bắt giam tại Bangkok từ tháng 8-2008. Khi bị giải tới tòa án, ông cảm thấy đau đớn vì chân bị xích. Trước tòa, ông tỏ lời xin lỗi nhà vua  cùng hoàng gia Thái Lan và xin sớm được ân xá. Ông nói: “Tôi biết ở Thái Lan có đạo luật bảo vệ chế độ quân chủ, nhưng không biết luật cũng áp dụng đối với người nước ngoài như tôi”.

Có tin mẹ và anh trai nhà văn Nicolaides từ Úc đã có đơn xin Quốc vương Thái Lan rộng lượng khoan hồng cho đương sự.

Vụ thứ 2 xử phạt giáo sư Giles Ji Ungpakorn, 55 tuổi, giảng dạy tại khoa chính trị Trường Đại học Chulalongkorn, tác giả cuốn Một cuộc đảo chính vì người giàu xuất bản năm 2007. Cuốn sách dày 144 trang, kịch liệt lên án cuộc đảo chính ngày 19-9-2006 lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Khi ông Ungpakorn bị giải tới một đồn cảnh sát ở Bangkok để thẩm vấn, mấy chục người thuộc phe ủng hộ dân chủ và đông đảo sinh viên đã vỗ tay ủng hộ ông. Nhiều phụ nữ còn tặng hoa ông. Ông Ungpakorn nói với các nhà báo: “Tôi bác bỏ mọi lời buộc tội. Tội khi quân xúc phạm nhà vua đang bị người ta lợi dụng để phá hoại tự do ngôn luận. Những người phản đối việc xét xử tôi là bộ mặt thật của nền dân chủ Thái. Nhưng mặt trái của nền dân chủ ấy là chế độ độc tài”.

Theo báo chí Thái Lan, 128 học giả trên thế giới đã ký tên vào bức thư ngỏ kêu gọi chính quyền Bangkok hủy bỏ bản án xét xử giáo sư Ungpakorn.

Theo T.Tùng/Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.