Năm 2009: Cơ hội việc làm thu hẹp

22/01/2009 10:34 GMT+7

Khi nguồn cung nhiều hơn cầu sẽ xuất hiện tình trạng doanh nghiệp sàng lọc ứng viên rất nghiêm ngặt. Hơn bao giờ hết, những người giỏi, có tay nghề vững sẽ được trọng dụng“Năm 2008, công ty tuyển dụng hơn 100 nhân viên cho các vị trí nhưng năm nay, kế hoạch tuyển dụng sẽ ngừng hẳn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế”. Ông Nguyễn Vui, Tổng Giám đốc Công ty CP Trang trí đá Vĩnh Cửu, cho biết như thế. Đây là tình trạng chung của rất nhiều doanh nghiệp (DN) hiện nay.

Kế hoạch tuyển dụng... vẫn nằm im

Theo ông Vui, năm nay đơn hàng xuất khẩu của công ty giảm từ 60%-70%. “Chúng tôi đang cố gắng duy trì hoạt động, nỗ lực tìm đơn hàng, ổn định sản xuất, giữ việc làm cho 200 công nhân hiện hữu. Được như vậy đã là tốt”- ông Vui nhấn mạnh.

Tương tự, Công ty CP May, In lụa Ngọc Phước (quận 12-TPHCM), đầu năm 2008 đã rao tuyển không giới hạn cả lao động phổ thông lẫn lao động có tay nghề nhưng đến giờ này, kế hoạch tuyển dụng vẫn không thể triển khai. Ông Võ n Phước, Chủ tịch HĐQT công ty, cho biết: “Năm nay, số lượng tuyển dụng sẽ giảm nhiều so với mọi năm. Tùy vào tình hình cụ thể, công ty sẽ đưa ra những chính sách tuyển dụng nhân sự mang tính tình thế. Tuy nhiên, số lao động tuyển dụng sẽ không cao và chúng tôi chỉ tập trung vào lao động có trình độ, tay nghề giỏi”.

Sàng lọc nhân viên

Khi tình hình kinh tế khó khăn, việc tiết kiệm chi phí, trong đó có việc đầu tư về nhân lực như đào tạo, cơ cấu lại nhân lực, giảm chính sách phúc lợi... được nhiều DN áp dụng. Thậm chí, tại nhiều DN, ngoài việc không tuyển dụng nhân lực, đã xuất hiện tình trạng cắt giảm lao động hoặc sàng lọc nhân viên. Bà Trần Ánh Tuyết, Giám đốc nhân sự Công ty CP Quang Minh, cho biết năm nay, chủ trương của công ty sẽ cấu trúc lại nhân sự các phòng, ban. Trong tương lai, những người làm việc hiệu quả sẽ được giữ lại, người nào không đạt yêu cầu phải tìm cơ hội việc làm khác.

Theo nhận định của các chuyên gia tư vấn nguồn nhân lực, khi nguồn cung nhiều hơn cầu sẽ xuất hiện tình trạng DN sàng lọc ứng viên rất nghiêm ngặt. Hơn bao giờ hết, những người giỏi, có tay nghề vững sẽ được trọng dụng. Ông Trần Ngọc Cang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Renesas Việt Nam, cho rằng nếu như trước đây, khi tuyển dụng, công ty chỉ đặt chuẩn trung bình cho ứng viên thì trong năm 2009 công ty sẽ đặt chuẩn cao hơn. Cụ thể, ngoài tay nghề giỏi, người lao động còn phải thông thạo ngoại ngữ, có kỹ năng.

Đa năng hóa nhân viên

Để vượt qua khó khăn, nhiều DN đang thực hiện việc đa năng hóa nhân viên để tiết kiệm chi phí. Tại Công ty Kimberly-Clark, nhân viên làm ở bộ phận sản xuất được huấn luyện để có thể đảm nhận công  việc ở tất cả các bộ phận khác... Còn Công ty CP Trang trí đá Vĩnh Cửu đang áp dụng phương châm “5 trong 1” cho tất cả nhân viên.  Ông Nguyễn Vui cho biết mục tiêu của công ty là tăng 100% doanh thu nhưng không tăng nhân lực. Phương châm này giúp nhân viên có thể làm việc ở mọi công đoạn. Một công nhân sản xuất có thể làm ở bộ phận đóng gói, thậm chí có thể làm nhân viên bốc xếp... Chính sự đa năng này tạo nên ý thức cạnh tranh của người lao động trên thị trường và DN sẽ chọn được những lao động có tinh thần cầu tiến.

Ông Huỳnh Minh Quân, Tổng Giám đốc Công ty Nhân Việt:

 
Giảm 70% nhân lực các ngành nóng

Nếu như đầu năm 2008, có rất nhiều đơn đặt hàng cho các vị trí cao cấp trong lãnh vực bất động sản, tài chính và chứng khoán thì đến quý II và III/2008, các công ty trong lãnh vực này đều đóng băng và không còn nhu cầu tuyển dụng. Hiện nhu cầu về nhân sự của các công ty này chỉ còn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự đoán, nhu cầu tuyển dụng nhân lực các ngành này sẽ còn giảm và kéo dài đến hết năm 2009.

Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng Giám đốc Công ty Talentnet:

 
Liên tục cắt giảm nhân sự

Hiện nay, hàng loạt công ty lớn, nhỏ liên tục cắt giảm nhân sự hoặc ngừng tuyển dụng. Không chỉ có công nhân trực tiếp mới mất việc mà ngay cả những người có trình độ và kinh nghiệm làm việc cũng gặp khó khăn với việc giữ vị trí của mình tại công ty. Hy vọng vào đầu năm 2010, thị trường lao động sẽ ổn định, những ngành nghề giảm nhân lực sẽ khởi sắc trở lại.

Theo Huỳnh Nga / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.