Tết Hà Nội có phố Ông Đồ

21/01/2009 14:18 GMT+7

Trong khi TPHCM, ba năm tổ chức thành công phố Ông Đồ thì Xuân Kỷ Sửu này, lần đầu tiên, đông đảo người Hà Nội có chỗ để đến xin chữ.

Bên bức tường bao của khu Văn Miếu - Quốc Tử Giám mới mọc lên gần hai chục gian lều chõng với hơn 70 ông đồ túc trực 8h30-21h hàng ngày từ nay đến 9/2.

Khách đến xin chữ không phải lo giá cả vì tất cả được niêm yết theo... giấy. Mua giấy tại phố giá từ 20 nghìn đến 250 nghìn đồng (tùy loại giấy, tùy kích cỡ, có trục cuốn hay không...), khách được phát tích kê, và có thể yêu cầu bất cứ ông đồ nào tại phố cho chữ.

Thậm chí khách mang giấy từ nhà đi, ông đồ vẫn có trách nhiệm cho chữ. Tất nhiên Văn Miếu vẫn có các ông đồ hoạt động tự do không theo phương thức này.

Vì thế không phải ai cũng đồng ý gia nhập phố Ông Đồ- dù được BTC căng lều trại có mái che, cấp áo the khăn xếp, giấy mực.

Nhà thư pháp Trần Đình Cường nói: “Một số người phản đối có cái lý của người ta, vì BTC lúc đầu định thu cao. Hai bên bàn bạc để thu mức hợp lý, duy trì văn hóa là chính. Thư pháp có bức giá hàng triệu đồng, hàng nghìn đô- vô cùng lắm. Chúng tôi coi đây trước hết là thú chơi đã, cho chữ, thoải mái tạo niềm vui cho mọi người. Mấy cháu không có tiền, tôi tặng”.

Ông Cường từng được đề nghị tặng chữ Bill Gates. Nhưng ông vời thầy mình là cụ Trần Đức Cảnh cho Bill chữ Phúc.

Sau vụ Phố Hoa, thành phố thận trọng cấp phép hơn nên đến sát khai mạc, Cty Bảo tồn Di sản Văn hóa Việt mới cầm giấy phép trong tay. Không kịp xin tài trợ như dự kiến, Cty bất đắc dĩ thành nhà đầu tư.

Giám đốc Phạm Đức Hân nói: “Chúng tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm. Hiện giờ chưa quy định hình thức ‘ăn chia’ ở đây”.

Tuy nhiên, một thành viên BTC khác cho biết tiền thu về từ việc bán giấy sẽ chia theo tỷ lệ ông đồ 60, công ty 40. Dù sao đến với phố Ông Đồ, theo ông Hân, khách cũng giảm được ít nhất 50% chi phí so với việc mua chữ tự phát mọi năm.

Theo Quốc Cường / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.