Ai thắng, ai thua ?

20/01/2009 23:50 GMT+7

Israel tuyên bố ngừng bắn đơn phương và Hamas cũng chấp nhận - đó không chỉ là những diễn biến mới trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza, mà còn là chuyện gần như chưa từng thấy trong nhiều lần giao tranh giữa hai bên từ trước tới nay. Đó chính là điều vừa khơi dậy hy vọng hòa bình, vừa gây lo ngại lần ngừng bắn này chỉ như sự tĩnh lặng giữa hai đợt giông tố.

Trên thực tế, Israel đã bắt đầu triệt thoái quân đội ra khỏi Gaza và Hamas vẫn đặt điều kiện cho việc thực hiện ngừng bắn mà thời gian ngừng bắn cũng chỉ kéo dài có một tuần. Có thể nhận thấy từ đó dấu hiệu của chiều hướng giảm giao tranh trực tiếp nhưng đồng thời cũng cho thấy lần ngừng bắn này không dựa trên nền tảng vững chắc, cho dù chỉ mới tạm thời.

Cuộc chiến tranh lần này đã làm suy yếu Hamas về lực lượng, nhưng lại làm tăng ảnh hưởng chính trị của Hamas trong khoảng 1,5 triệu người Palestine ở Gaza và khẳng định Hamas sẽ còn là đối thủ lâu dài của Israel nếu như không kéo lực lượng này vào một giải pháp toàn diện cho Palestine và khu vực. Việc hóa giải mối bất hòa giữa Israel và Hamas từ nay trở thành tiền đề không thể thiếu cho mọi giải pháp hòa bình ở Trung Đông.

Đối với Israel, cuộc chiến tranh lần này chẳng khác gì cuộc chiến mà Israel đã tiến hành ở Li-băng. Israel có thể lại khởi tranh với Hamas vào bất cứ thời điểm nào nhưng rõ ràng là không thể đánh bại Hamas bằng quân sự, lại càng không thể tái chiếm Gaza như trước đây. Việc đơn phương ngừng bắn và bắt đầu triệt thoái quân đội khỏi Gaza trong thực chất là thất bại của Israel nhiều hơn là chiến thắng. Bởi cuộc chiến này đã không đưa lại an ninh tốt hơn cho Israel và chỉ làm cho Israel trở nên càng biệt lập hơn trong khu vực và trong quan hệ với thế giới Ả Rập.

Cuộc chiến tranh này cũng bộc lộ sự bất lực của các đối tác quốc tế trong mục tiêu tìm kiếm giải pháp cho xung đột giữa Israel và Palestine nói chung, cũng như giữa Israel và Hamas nói riêng: không có chiến lược thích hợp, không có sự phối hợp nỗ lực trung gian hòa giải, không có khả năng tác động tới các bên liên quan. Cho nên ai thắng ai thua trong cuộc chiến này tùy thuộc vào cách nhìn và lý giải của từng bên.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.