Hai bờ sông Tiền Bến Tre - Tiền Giang đã nối liền

20/01/2009 00:07 GMT+7

Hơn 11 giờ ngày hôm qua 19.1, cầu Rạch Miễu đã thông xe. Đến tham dự lễ khánh thành cầu và kỷ niệm 49 năm ngày Bến Tre đồng khởi có ông Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; ông Trương Vĩnh Trọng - Phó thủ tướng Chính phủ; các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương và địa phương.

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, người con của quê hương Bến Tre, xúc động phát biểu: "Mong muốn của người dân từ bao đời nay là có một cây cầu nối liền 2 bờ sông Tiền. Ước mơ đó nay đã thành sự thật và người dân 2 tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, đặc biệt là Bến Tre đã thỏa mãn ước mơ có một cây cầu dây văng vĩnh cửu rất đẹp bắc ngang sông Tiền".

Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhớ lại: "Khởi đầu xây dựng cầu vô cùng khó khăn, nhiều ý kiến suy nghĩ khác nhau, nhưng Đảng bộ và nhân dân Bến Tre quyết tâm cao, với sự nhiệt tình giúp đỡ của Trung ương, Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính... cầu Rạch Miễu đã được khởi công. Trong quá trình xây dựng cũng gặp muôn vàn khó khăn khó diễn tả hết. Có lúc hết tiền, có khi bị động chuyện này, có lúc bị động  chuyện kia, nhưng với lòng quyết tâm, cho đến nay, cầu Rạch Miễu đã được thông xe". Trước khi tuyên bố khánh thành cầu Rạch Miễu, với niềm vui tột cùng, Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã sung sướng thốt lên: "Đồng bào ơi, đồng chí ơi, hai bờ sông Tiền Bến Tre - Tiền Giang đã nối liền nhau rồi"!

Từ sáng sớm, hàng vạn người dân Tiền Giang và Bến Tre đã chờ sẵn 2 bên bờ sông Tiền để được chạy xe qua cầu trong giờ phút thông xe cầu Rạch Miễu. Hai cô gái xứ dừa tên là Bảo Châu và Yến Ngân - sinh viên đại học tại TP.HCM về quê nghỉ Tết - đã tranh thủ dậy thật sớm, đi bộ hơn 2 km lên ngắm chiếc cầu dây văng và nhìn những chuyến phà cuối cùng rời bến. Sứ mệnh lịch sử của bến phà Rạch Miễu với bề dày ngót 100 năm qua nay đã đến hồi kết thúc, chuyển giao trách nhiệm cho cầu Rạch Miễu. Chiếc cầu nằm trên quốc lộ 60 nối Tiền Giang với Bến Tre, với tổng chiều dài 2.878m, gồm: cầu chính số 1 (cầu dây văng) dài 504m, mặt cầu rộng 15m; cầu chính số 2 dài 381,8m; cầu dẫn của cầu số 1 dài 1.358,4m và cầu dẫn của cầu số 2 dài 598,4m. Nếu tính cả cầu và đường dẫn, tổng chiều dài đến 8.331m. Tổng mức đầu tư của dự án xấp xỉ 1.400 tỉ đồng.

Mai Vọng - Khoa Chiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.