Mưa trái mùa, muối tan thành nước

18/01/2009 23:25 GMT+7

Khoảng 1.500 ha muối ở tỉnh Bạc Liêu chuẩn bị đến ngày thu hoạch đã tan thành nước bởi những cơn mưa trái mùa đầu năm 2009. Cả ngàn hộ dân bỏ bao công sức, tiền của đầu tư bỗng chốc trắng tay...

Xã Điền Hải, H.Đông Hải (Bạc Liêu) là địa phương có diện tích sản xuất muối lớn nhất khu vực ĐBSCL. Toàn tỉnh Bạc Liêu có hơn 2.000 ha sản xuất muối, riêng xã Điền Hải có đến 1.200 ha. Ông Trịnh Văn Nghĩa, một diêm dân ở xã Điền Hải, than: “Vụ này, gia đình tôi đầu tư trên 30 triệu đồng để sản xuất 4 ha muối. Những tưởng với giá muối cao như hiện nay, gia đình sẽ có thu nhập kha khá, bù lại những năm lỗ lã do muối rẻ. Nào ngờ khi muối bắt đầu kết hạt thì trời mưa tầm tã. Chỉ trong phút chốc, cả 4 ha ruộng muối đã biến thành... biển nước”.

Gia đình ông Đặng Văn Thiên ở ấp Doanh Điền, xã Điền Hải cũng mất trắng 20 triệu đồng tiền đầu tư vì mưa trái mùa đã làm 3 ha muối thiệt hại hoàn toàn. Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh Bạc Liêu có khoảng 1.500 ha muối mất trắng do mưa trái mùa, tập trung nhiều nhất ở nhiều xã ven biển thuộc các huyện Đông Hải, Hòa Bình và thị xã Bạc Liêu. Hầu hết diện tích muối đang trong quá trình kết hạt, có diện tích gần đến ngày thu hoạch. Ước tính diêm dân bị thiệt hại hơn 10 tỉ đồng.

Vừa bị mưa trái mùa, vụ muối năm nay còn chịu tác động bởi thời tiết. Nhiệt độ hơn tháng qua xuống thấp khiến nước ít bốc hơi nên muối không thể kết thành hạt. Ông Lương Ngọc Lân, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bạc Liêu khuyến cáo bà con cần theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết để có kế hoạch chủ động trong sản xuất. Những hộ, những khu vực có đủ điều kiện cần chuẩn bị giàn che mưa, hoặc đào hố, ao tích trữ nước cất (nước chuẩn bị kết thành hạt muối) để ứng phó kịp thời khi có mưa.

Do vụ muối đầu năm 2009 coi như mất trắng, lượng muối tồn đọng các năm qua người dân đã bán hết nên muối hiện đang khan hiếm, giá muối vì thế cũng tăng rất mạnh. Hiện tại thương lái xuống tận ruộng muối thu mua với giá 72.000 đồng/giạ (30 kg), tăng gần 40.000 đồng/giạ so với thời điểm cuối năm 2008, nhưng vẫn không có muối để mua.

Với tổng sản lượng muối hằng năm đạt gần 100.000 tấn, ngoài tiêu thụ trong nước, hằng năm Bạc Liêu chế biến xuất khẩu khoảng 10.000 tấn. Theo ông Lượng Ngọc Lân, do những cơn mưa trái mùa, sản lượng muối của tỉnh đã giảm rất lớn.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.