Chăm sóc da ngày lạnh

17/01/2009 21:22 GMT+7

Các vùng da bị ảnh hưởng của không khí lạnh thường là những vùng da phơi bày ra ngoài nhiều, chẳng hạn như các bộ phận: mặt, môi, vành tai, bàn tay, bàn chân. Da trở nên khô ráp, tróc vảy, có thể ửng hồng hoặc đen xạm và tùy theo người mà có thể tình trạng ngứa xảy ra với những mức độ nhiều ít khác nhau.

Lạnh sẽ gây ra những bệnh da nào?

Theo bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (giảng viên bộ môn Da liễu, Đại học Y - Dược, TP.HCM) thì, thời tiết lạnh có thể gây ra những nhóm bệnh về da sau: bệnh da do dị ứng với thời tiết lạnh (như: mề đay), nhóm bệnh da bị nặng thêm khi trời lạnh như chứng khô da, da vảy cá, chàm (khi da khô, những người có bệnh chàm trước đó dễ bị tái phát bệnh hơn), và nhóm các biểu hiện da có cơ chế sinh bệnh liên quan đến sự co mạch khi gặp lạnh, ví dụ bệnh cước, hội chứng Raynaud (cước và Raynaud là bệnh cảnh khi trời lạnh mạch máu ở vùng da nào đó của cơ thể bị tổn thương co lại, khiến vùng da đó bị thiếu máu nuôi, và bị lạnh).

“Bảo quản” da những ngày lạnh

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương lưu ý rằng: khi trời lạnh, cảm giác khát nước ở chúng ta thường bị lu mờ (ít có cảm giác khát), nhưng thực tế nhu cầu nước của cơ thể và da vẫn có như thường. Do đó, chúng ta vẫn cần phải uống đủ nước. Nước uống có thể là nước lọc, hay nước trái cây, nước canh...

Vào những ngày trời lạnh, phần lớn ai cũng muốn tắm nước nóng. Nhưng, nên nhớ, khi tắm, cần sử dụng nước nóng ở mức độ vừa phải (âm ấm mà thôi), đừng tắm với nước nóng quá, đừng tắm thường xuyên với nước nóng vì sẽ làm cho da chúng ta bị khô hơn. Việc chống lạnh cho da và cơ thể, nhất là những khi ra đường, đặc biệt vào sáng sớm, hay buổi tối trời lạnh bằng trang phục dày, dài tay là điều cần thiết.

 

Với những người có các biểu hiện co mạch khi trời lạnh như cước, hội chứng Raynaud thì nên ngâm tay, chân vào nước ấm, mang găng tay, vớ khi trời lạnh.
Khi sử dụng các loại thuốc uống để giảm ngứa, giảm sự co mạch, thuốc thoa cho một số bệnh nhân có bệnh lý về da liên quan đến thời tiết lạnh, cần tham khảo ý kiến của người có chuyên môn.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.