Cắn móng tay

17/01/2009 21:16 GMT+7

Tôi có cháu trai nay được 7 tuổi, đang học lớp hai. Nhưng không biết tại sao gần đây cháu rất “ghiền” cắn móng tay, cứ cắn suốt. Vậy cho tôi hỏi, con tôi trong người có thiếu chất gì không? Nếu có xin cho biết cách chữa trị. Thành thật cám ơn!

- Trả lời:

Cắn móng tay là một hiện tượng khá phổ biến ở thiếu niên nhi đồng, gặp ở bé trai nhiều hơn bé gái. Thói quen này có thể được thực hiện một cách vô thức, nó như một biện pháp để giải quyết tình huống khi bé bối rối, lo lắng căng thẳng; hoặc một cách có ý thức vì bé muốn bắt chước ai đó trong gia đình hoặc bạn bè.

Việc cắn móng tay có thể gây tăng nguy cơ mắc bệnh lây theo đường tiêu hóa (vì bàn tay, móng tay luôn có sự hiện diện của vi khuẩn), nhiễm khuẩn quanh móng, da đầu ngón tay bị sưng đỏ, chảy máu, biến dạng móng, hoặc ảnh hưởng xấu lên sự phát triển của răng...

Bạn cần giải thích cho bé hiểu những tác hại của tật cắn móng. Song song đó, bạn có thể tiến hành các biện pháp như, cắt ngắn móng tay bé, thoa các chất có vị đắng (nhưng vô hại) lên đầu ngón tay, cho bé mang găng hoặc quấn băng quanh móng hoặc để bàn tay bé luôn trong trạng thái “bận rộn” bằng cách cho bé cầm nắm vật này vật nọ hoặc liên tục giúp bạn làm việc. Dần dần, thói quen này sẽ bị lãng quên. Hãy động viên khen ngợi khi bé không cắn móng và luôn gần gũi để tìm hiểu tâm tư, tình cảm của bé. Chúc bạn thành công.

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
Đại học Y Dược, TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.