Đến hẹn lại lên

17/01/2009 10:44 GMT+7

Những tưởng tình trạng khủng hoảng kinh tế năm 2009 sẽ ảnh hưởng đến không khí đón xuân của kiều bào Việt tại Úc, hóa ra đi một vòng hội chợ Tết Kỷ Sửu tại Melbourne mới thấy “tưởng vậy mà hổng phải vậy”!

Lý giải cho sự việc này, nhiều người đùa bảo: chính phủ cho tiền mà, ăn chơi cho đã! Chẳng là vừa rồi, nhằm “cứu” những gia đình có mức thu nhập không cao, chính phủ phụ cấp cho những phụ huynh có con dưới 18 tuổi 1.000 đôla Úc cho mỗi trẻ. Số tiền không nhiều nhưng cũng đủ giúp nhiều gia đình nhẹ gánh chi tiêu trong dịp năm mới.

Đúng như nghĩa đen của câu nói “Tháng giêng là tháng ăn chơi”, năm nay tết sớm nên người Việt tại Úc có dịp tham dự các hội chợ tết vào mỗi cuối tuần khắp Melbourne suốt cả tháng giêng.

Cũng như mọi năm, hội chợ Tết VN bắt đầu từ vùng St. Albans phía tây Melbourne vào ngày 2-1. Rồi tuần tự 11-1 ở Footscray, 18-1 ở Richmond, và hai ngày 25, 26-1 ở Springvale. Không cần quảng cáo, không cần thông báo thì đến đêm 30 tháng chạp, kiều bào cũng nhộn nhịp đến chùa Quang Minh, ngôi chùa lớn phía tây Melbourne, để đón giao thừa đến quá nửa đêm.

Tuần rồi hội chợ tết Footscray đông kín người. Đến hội chợ lúc hơn 6g chiều mà khó khăn lắm mới tìm được chỗ đậu xe và chen chân trong dòng người mỗi lúc mỗi đông. Muốn mua một hộp bánh khọt mà nhìn hàng dài chờ đợi đến hơn 20 người đành phải bỏ đi.

Ai cũng bảo “hội chợ tết năm nào cũng vậy”, thế nhưng không vì vậy mà hội chợ vắng người. Dường như người ta đến hội chợ tết là để “ngửi” và thưởng thức hương vị quê hương. Quê hương là gì hả mẹ? Quê hương là đây nè, là nước mía, bánh khọt, bột chiên, bò lá lốt, hột é, chè ba màu... Mấy món quen thuộc ở quê nhà như chờ có dịp để khoe sắc, khoe hương. Cả năm làm lụng cực nhọc, giờ có dịp gặp đông người Việt để tíu tít kể cũng thấy xuân đã về trong lòng.

Con cái chuyến rồi được về VN, mê nước mía nên nằng nặc đòi mua ly nước mía, uống vào thì nhăn mặt rằng: “Nước mía ở đây không ngon như hồi mình uống ở VN, má à!”. Má gật đầu thông cảm, thấy mắt cay cay.

Theo Chân Tâm / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.