Dự trữ máu cấp cứu

16/01/2009 23:50 GMT+7

Máu cho điều trị trong những ngày Tết và sau Tết Nguyên đán luôn trước nguy cơ "ăn đong" do số người hiến máu giảm nhiều. Để đảm bảo lượng máu đủ cho điều trị cấp cứu dịp Tết năm nay, GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, cho biết:

- Theo ước tính của chúng tôi, nhu cầu máu trong những ngày Tết (từ 28 đến 10 Tết) khoảng 4.000 đơn vị. Về số lượng thì nhu cầu máu cho điều trị trong những ngày này có phần thấp hơn so với ngày thường do phần lớn số bệnh nhân sẽ về nhà trong dịp Tết, nhưng lại mang tính cấp thiết bởi các bệnh thường mang tính cấp cứu. Để chủ động, chúng tôi hiện đã chuẩn bị trên 2.000 đơn vị máu dự trữ từ người hiến máu tình nguyện đăng ký. Số còn lại, thông qua Ban chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương vận động các cơ quan đăng ký tham gia hiến máu. Cũng đáng mừng, đã có nhiều cơ quan ủng hộ cho hoạt động này nên máu cho dịp Tết cũng tạm ổn.

*Nhưng sau Tết lại là thời điểm bệnh nhân nhập viện tăng cao, làm sao để có lượng máu đáp ứng cho điều trị cấp cứu?

- Đúng là vài tuần sau Tết bệnh nhân thường bắt đầu nhập viện hàng loạt. Trong khi đó, cũng thời điểm này người cho máu giảm nhiều bởi họ kiêng cho máu đầu năm. Đây chính là thời điểm khó khăn "kép" với chúng tôi. Việc khắc phục vẫn là tăng cường vận động hiến máu  nhân đạo từ các cơ quan đơn vị, cộng đồng. Tết ra, ngay nửa đầu tháng 2 tới, chúng tôi sẽ tổ chức lễ hội Xuân hồng. Dự kiến sẽ có khoảng 6.000 người tham gia và hy vọng có thể nhận được 3.000 đơn vị máu hiến. Đặc biệt, từ năm 2009 này, với sáng kiến của Báo Tiền Phong, chúng tôi sẽ có thêm hoạt động hiến máu nhân đạo thông qua "Ngày Chủ nhật đỏ".

*Còn với nhóm máu hiếm, ông có thể cho biết chúng ta có được nguồn dự trữ như thế nào?

- Chúng tôi đã thành lập các câu lạc bộ (CLB) những người có nhóm máu hiếm. Trước mắt, các CLB này đã có tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ. Những người có nhóm máu hiếm cũng được đề nghị kết bạn theo nhóm máu. Việc kết bạn sẽ giúp họ thường xuyên có thông tin về nhau, khi cần máu, ngay lập tức sẽ có nguồn máu hỗ trợ. Như vậy, trong lúc cần kíp, mình sẽ là "phao" của bạn và bạn cũng là "phao" của mình. CLB sẽ là một hoạt động tích cực cho nguồn dự trữ nhóm máu hiếm. 

Liên Châu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.