Bánh tráng thịt heo

15/01/2009 15:12 GMT+7

Đến Đà Nẵng nên đi Khuê Trung ăn bánh tráng thịt heo. Khuê Trung có thương hiệu riêng vì một số bí quyết như: thịt cuốn phải là heo mọi, heo cỏ, nuôi bằng rau lang và cám. Rồi thì chỉ tiêu cảm quan chất lượng cũng được giới thiệu là mỡ thật trong, nạc hồng, thịt mềm và thơm. Rau sống được tuyển từ cải xanh, sà lách, húng quế, diếp cá, hành lá, rau thơm, rau đắng, giá, dưa leo, chuối chát... thuộc loại tươi non và không thể thiếu bắp chuối thái mỏng, rau muống chẻ.

Người lớn tuổi còn kể rằng, trước kia các danh sĩ đất Quảng khi ăn món này phải kiếm bằng được giống rau muống cạn trồng theo một kỹ thuật riêng, sao cho cọng rau vừa dòn vừa dai mà màu sắc thì xanh lục pha trắng nom như ngọc bích... Bánh dùng để cuốn thì phải khô dai, không mỏng như bánh đa nem của người Bắc nhưng cũng không dày như ở một số địa phương khác. Bánh ướt vừa dai, ấm nóng, không mỏng như bánh cuốn Bắc cũng không dày như bánh làm mì Quảng, mắm nêm cũng có công thức pha chế riêng, bí hiểm hơn.

Thịt heo bánh tráng nằm trong nhóm các món muốn ăn thì phải dùng tay. Cách cuốn bánh tráng cũng là một kỳ công: Trải bánh tráng lên lòng bàn tay, lật bánh ướt đặt lên bánh tráng, bốc rau sống rải đều theo chiều ngang của bánh, tiếp đến là để miếng thịt cùng chiều rau, ai thích thì kẹp thêm miếng bánh tráng nướng, cuốn cái bánh như cách quấn nem, múc nước chấm vô bát và... chấm.

Ăn bánh tráng thịt heo ở Đà Nẵng, cảm giác giống như mình ngồi giữa một cái chợ quê, có cái thú rất riêng.

 C.P

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.