Bùng phát bệnh mùa lạnh

14/01/2009 23:32 GMT+7

Đợt không khí lạnh kéo dài những ngày qua khiến nhiều người già và trẻ em bị ảnh hưởng, nhiều loại bệnh gia tăng.

Trẻ nhập viện nhiều

Do sức đề kháng yếu, những ngày vừa qua nhiều trẻ em phải nhập viện vì thời tiết lạnh, trong đó rất nhiều trẻ bị viêm tiểu phế quản. Theo bác sĩ Tăng Chí Thượng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM): “Thời gian qua, bình quân mỗi ngày có khoảng 4.000 – 4.500 bệnh nhi đến khám. Trong đó, rất nhiều trẻ bị bệnh viêm tiểu phế quản do thời tiết lạnh”. Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp (Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) thông tin thêm: “Thông thường, dịp này hằng năm số bệnh nhi vào khoa giảm, nhưng năm nay đến giờ này vẫn còn cao, có thể do trời quá lạnh. Bệnh nhiều nhất là viêm tiểu phế quản, chiếm 50% trong số các bệnh hô hấp nhập viện; kế đến là viêm phổi, hen suyễn. Đa số bệnh gặp ở trẻ dưới 5 tuổi”.

Ghi nhận của phóng viên tại phòng cấp cứu của khoa này sáng qua 14.1, trong số 14 bệnh nhi đang được điều trị ở đây thì có đến 8 trẻ bị viêm tiểu phế quản. Tương tự, bác sĩ Nguyễn Phương Hòa Bình, Trưởng khoa Khám bệnh (kiêm Trưởng khoa Hô hấp 1) của Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng cho biết: Do trời lạnh, trẻ bị viêm tiểu phế quản vào bệnh viện rất nhiều; kế đó là hen suyễn và viêm phổi do cúm... "Trong số 13 bệnh nhi nhập vào khoa sáng qua, có 3 trẻ bị viêm tiểu phế quản, 4 trẻ bị hen suyễn...”, bác sĩ Bình nói.

Theo bác sĩ Trần Anh Tuấn, biểu hiện của viêm tiểu phế quản trong vòng 1-2 ngày đầu giống như cảm sốt ho thông thường, nhưng khoảng ngày thứ 3, thứ 4 trở đi thì trẻ ho dữ dội, dễ nhầm với ho gà. Triệu chứng điển hình nữa là trẻ khò khè, thở co lõm lồng ngực. Biến chứng thường gặp của bệnh là thiếu oxy có thể gây tử vong, kế đó là viêm phổi, xẹp phổi do tắc đàm... Người lớn chăm sóc trẻ cần vệ sinh tay sạch sẽ, vì bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp.

 

Người già đến khám bệnh hô hấp - Ảnh: Thanh Tùng

Người lớn cũng đổ bệnh

Không chỉ trẻ em, thời tiết lạnh bất thường những ngày qua cũng làm rất nhiều người lớn tuổi, nhất là các cụ già, phải nhập viện. "Hằng năm vào những ngày này khoa chúng tôi dọn dẹp để chuẩn bị cho mấy ngày Tết, bệnh viện rất vắng. Nhưng năm nay thì khác. Do đợt không khí lạnh kéo dài trong những ngày qua, nên những người lớn tuổi nhập viện khá đông, nhiều hơn cả số giường bệnh, thành ra chúng tôi vẫn phải “chiến đấu” tích cực. Hầu hết người lớn nhập viện liên quan đến bệnh đường hô hấp”, bác sĩ Lê Tiến Dũng, Trưởng khoa Nội hô hấp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM) nói.

Khoa Nội hô hấp ở đây có 55 giường, nhưng hôm qua 14.1, số bệnh nhân nằm viện là 60 người. Theo bác sĩ Lê Tiến Dũng, 3 loại bệnh chiếm số đông do ảnh hưởng bởi không khí lạnh mà mấy ngày qua khoa tiếp nhận là: cơn cấp của viêm phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), viêm phổi và hen phế quản. Đây là những bệnh chịu ảnh hưởng nhiều bởi sự thay đổi thời tiết. Những người lớn tuổi lâu nay đang có bệnh, gặp thời tiết lạnh bất thường là lên cơn hen cấp, hoặc lên cơn kịch phát COPD buộc phải nhập viện (cơn kịch phát COPD ở người lớn tuổi biểu hiện với triệu chứng khó thở nhiều, nặng ngực nhiều, gia tăng lượng đàm...).

Bác sĩ Lý Lệ Thanh, Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) cũng cho biết, những ngày qua bệnh viện tiếp nhận từ 1.500 - 1.800 lượt bệnh nhân đến khám/ngày, tăng 30-40% so với trước đó. Theo bác sĩ Thanh, ngoài các bệnh nhân bảo hiểm y tế tập trung đến bệnh viện để khám, lấy thuốc về uống trong những ngày nghỉ Tết, nguyên nhân chính là do thời tiết lạnh giá, người lớn tuổi dễ tái phát các bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, bệnh hô hấp, tim mạch, cao huyết áp... Còn tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong hai tuần đầu của tháng 1, riêng với bệnh hô hấp ở người lớn các bác sĩ ghi nhận có hơn 4.000 lượt người đến khám, trong đó số phải nhập viện là gần 300.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ em và người già trong những ngày lạnh này cần được giữ ấm, nhất là phần ngực, cổ, đặc biệt là khi ra đường. Ngoài ra, các bác sĩ cũng lưu ý, từ nay đến cuối năm và những ngày sau Tết, tình trạng rối loạn tiêu hóa sẽ xảy ra nhiều.

Hà Nội: Nhiều trẻ mắc bệnh tiêu chảy

Hôm qua 14.1, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết trong những ngày lạnh vừa qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ mắc bệnh tiêu chảy mùa đông (tiêu chảy do vi–rút), viêm đường hô hấp.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, số trẻ mắc tiêu chảy mùa đông đến khám chiếm khoảng 30% số bệnh nhi đến khám hằng ngày. Còn theo ông Nghiêm Hữu Thành, Giám đốc Bệnh viện Châm cứu, thời tiết thay đổi dẫn đến số ca tai biến do tăng huyết áp tăng lên, nhiều trường hợp liệt nửa người, méo mồm khó nói phải vào điều trị. Ông Thành lưu ý, người bệnh tăng huyết áp cần quan tâm kiểm tra chỉ số huyết áp và giữ ấm trong những ngày này, tránh để lạnh làm tăng huyết áp đột ngột...

Nam Sơn

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.