Xem WALL-E: Tình yêu làm nên chiến thắng

13/01/2009 19:56 GMT+7

(Bài viết này có tiết lộ nội dung phim) (TNO) Không bất ngờ lắm khi biết tin chàng robot (phim WALL-E) chiến thắng gấu trúc (phim Kungfu Panda) và chú chó (phim Bolt), để giành giải Quả cầu vàng 2009 ở hạng mục Phim hoạt hình hay nhất, trong buổi lễ trao giải trang trọng và lộng lẫy được tổ chức sáng 12.1 (giờ Việt Nam).

Khác với những robot khác chỉ đi biết đi đứng, làm những động tác cơ bản cục mịch như máy, chàng robot WALL-E lại biết yêu, vâng biết yêu thật sự. Chàng yêu một nàng robot xinh đẹp tên là EVE từ trên không gian xa lạ xuống Trái đất. Tình yêu đâm chồi, và món quà chàng tặng nàng là một cây con xanh – bằng chứng về sự sống xuất hiện trên Trái đất. Món quà này có ý nghĩa rất lớn, nó khiến những người rời bỏ Trái đất đi “lang thang” trong không gian trở về với đất Mẹ.

Con người biết yêu là lẽ tất nhiên rồi, nhưng người máy biết yêu thì hơi lạ. Tình yêu của hai robot cũng gặp đầy những thử thách, cam go, và chính nhờ tình yêu mãnh liệt, sẵn sàng hy sinh vì người mình yêu mà chàng và nàng robot đã chiến thắng.

700 năm trước, con người đã biến Trái đất thành một hành tinh cằn cỗi và đầy rác, những núi rác xuất hiện khắp nơi. Rồi họ bỏ đi, lên phi thuyền bay vào không gian, chờ cho làm vệ sinh sạch sẽ Trái đất, chờ cho sự sống xuất hiện thì trở lại.

Trên Trái đất hoang vu còn sót lại một chàng robot đời cũ bé nhỏ, ngày ngày chàng lủi thủi một mình đi dọn vệ sinh, ép rác thành khối, chất khối thành đống, cứ thế cứ thế… Ngày ngày chàng đối mặt với bão cát, với nắng gió, với vòng đời robot buồn tênh, bên cạnh chỉ có một người bạn là… con gián. Tối về chàng “giải trí” bằng đoạn băng video ca nhạc cũ kỹ, xưa lơ xưa lắc…

Ngày nọ, một nàng robot đời mới xuất hiện để kiểm tra công việc dọn vệ sinh trên Trái đất, tìm sự sống trên Trái đất. WALL-E gặp EVE, hai người máy đời cũ và đời mới gặp nhau, và rồi tình yêu giữa họ đâm chồi. Khi WALL-E tặng EVE một cây con màu xanh – bằng chứng của sự sống trên Trái đất, EVE mừng rỡ cất vào trong khoang ngực, nhưng đột nhiên nàng “đứng máy”, mặc cho WALL-E làm hết cách để người yêu tỉnh lại.

 
Hai robot WALL-E và EVE trao đổi với nhau - Ảnh: wikipedia

Rồi một ngày phi thuyền từ không gian xa lạ đáp xuống đưa EVE đi, WALL-E không đành lòng nhìn cảnh mất người yêu, thế là chàng lao theo để tìm EVE.

Cả hai được đưa tới phi thuyền vũ trụ Axiom, nơi con người tạm cư. Tại đây, con người đã thay đổi một cách lạ kỳ: họ không làm việc, họ gần như quên hết thế giới chung quanh, người nào người nấy béo ù, suốt ngày chỉ ngồi-nằm trên chiếc ghế nằm biết bay để coi “màn hình di động”. Phục vụ cho họ là hàng loạt người máy hiện đại. Ngay cả vị thuyền trưởng của họ cũng không nhấc nổi thân mình ra khỏi cái ghế nằm vì quá mập…

Tuy vậy, khi thấy bằng chứng về sự sống trên Trái đất, vị thuyền trưởng quyết tâm lên đường trở về, và ông đã vấp phải sự chống đối của những robot không muốn đi. Một cuộc chiến giữa WALL-E, EVE và vị thuyền trưởng - những người muốn trở về Trái đất - và phe chống đối diễn ra quyết liệt... Cuối cùng, mọi người trở về Trái đất, và quan trọng hơn, họ đã tìm lại được chính mình.
 
WALL-E cuốn hút người xem một cách nhẹ nhàng, chậm rãi mà sâu lắng. Các nhân vật chính rất ít nói, nhưng những âm thanh, và điệu bộ của họ còn hơn là lời thoại. Câu chuyện tình yêu giữa hai robot được xử lý mộc mạc, tinh tế và rất người. Tình yêu đã làm nên chiến thắng! Và thông điệp mà phim gửi đến khiến mọi người khó quên: Con người đang biến Trái đất này thành bãi rác. Hãy giữ cho hành tinh luôn tươi xanh!

Phải chăng vì thế mà phim WALL-E qua mặt được Kungfu Panda Bolt để giành giải Phim hoạt hình hay nhất?!

M.Giao

Quả cầu vàng 2009: Người Anh thắng lớn
Quả cầu vàng 2009: "Slumdog Millionaire" thắng lớn
“Sắc, Giới” đoạt “Oscar Thụy Điển”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.