Đăng ký kết hôn muộn, tài sản xử sao?

13/01/2009 15:58 GMT+7

* Năm 2002 tôi có chung sống với một anh Việt kiều, có tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn (ĐKKH), mãi đến tháng 7.2008 thì chúng tôi mới đăng ký và được cấp giấy chứng nhận kết hôn.

Trong thời gian chung sống, vợ chồng tôi có tạo lập được nhà, xe, tài khoản tiết kiệm ở ngân hàng…, tuy nhiên tất cả đều do chồng tôi đứng tên. Hiện nay, vợ chồng tôi đang có chuyện lục đục, mâu thuẫn nhau, tôi dự định sẽ ly hôn. Xin hỏi, trường hợp của tôi nếu có tranh chấp về tài sản thì pháp luật phân xử thế nào? (ngohong@...)

- Điều 11, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 (có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2001) quy định “Nam, nữ không ĐKKH mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng”.

Theo đó, trong trường hợp trên, thời gian chung sống thực tế của anh chị từ năm 2002 đến tháng 7.2008 (trước ngày ĐKKH) sẽ không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Còn từ ngày ĐKKH đến nay, đương nhiên anh chị là vợ chồng hợp pháp.

Khi ly hôn, nếu có tranh chấp về tài sản thì đối với tài sản được tạo lập trước lúc ĐKKH, sẽ giải quyết theo nguyên tắc tài sản riêng của ai thì vẫn thuộc quyền sở hữu của người đó; tài sản chung được chia theo thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu tòa án giải quyết, có tính đến công sức đóng góp của mỗi bên. Còn tài sản được vợ chồng tạo lập từ lúc ĐKKH trở về sau (trong thời kỳ hôn nhân) là tài sản chung, khi ly hôn nguyên tắc được chia đôi, bất luận tài sản đó do ai đứng tên.

Như vậy, để có thể được chia tài sản chung trong giai đoạn từ khi chung sống thực tế đến trước lúc ĐKKH, chị phải có bằng chứng chứng minh là hai người có tài sản chung hoặc chị có đóng góp tiền của, công sức… vào khối tài sản mà chồng chị đang đứng tên.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.