Để con làm việc nhà

13/01/2009 15:56 GMT+7

Giờ ăn tối kết thúc, con bạn trốn về phòng của nó. Căn bếp trông như một bãi chiến trường sau khi nấu và ăn xong. Hãy biết cách huấn luyện cho con giúp đỡ mình.

Hãy thử chương trình 3 bước trong 2 tuần để dạy trẻ giúp bạn làm việc nhà:

Bước 1: Xác định vấn đề: Nếu con bạn làm việc nhà, chúng cần lời động viên. Nếu bạn khéo léo, bạn có thể khai thác niềm yêu thích của nó. Dạy nó nấu món đó và nhờ nó rửa chén, sau 1 tuần hãy để nó làm luôn việc này. Bạn nên luôn động viên trẻ. Bạn đang dạy con tự chăm sóc mình - một kỹ năng cơ bản cần thiết cho trẻ sau này.

Bước 2: Việc nhà phù hợp với lứa tuổi của con: Không ai thích việc nhà, nhưng chúng ta vẫn phải làm. Trẻ 13 tuổi có thể thấy lau bếp còn dễ hơn phải lau nhà. Hãy bắt đầu bằng việc lập ra danh sách những việc bạn cần trẻ giúp. Xét lại công việc của từng đứa con và thảo luận cùng nhau để có công việc phù hợp nhất. Có thể thỏa thuận như lau nhà thì nặng gấp đôi làm những việc khác. Đổ rác có thể được xem là nhẹ hơn. Thử liệt kê các loại việc nhà và suy nghĩ của bạn về việc nặng nhọc có giống với suy nghĩ của con hay không. Hiểu rõ quan điểm khác nhau của ba mẹ và con cái đối với các loại việc.

Bước 3: Đặt ra những mong đợi rõ ràng: viết ra những công việc của mọi người trên một trang giấy, xem như đó là một bản thỏa thuận hay danh sách, trong đó nêu rõ công việc và kèm theo những quyền lợi khác. Khi có tranh cãi sau này giữa trẻ với nhau nếu nhà đông con, cứ lôi tờ giấy thỏa thuận ra nói rõ.

Hãy viết rõ ràng trẻ sẽ làm gì và nó sẽ được gì. Chẳng hạn, hằng ngày nó phải rửa chén, đến thứ bảy và chủ nhật có thể được thức khuya hơn. Và dĩ nhiên, điều quan trọng là cần làm rõ sự mong đợi của ba mẹ đối với trẻ. Đừng mong trẻ sẽ làm như bạn, miễn là trẻ sẽ làm những công việc nhà mà bạn không phải nhúng tay vô nữa.

Trẻ không thể làm tốt ngay được, hãy đưa ra kế hoạch làm việc nhà ít nhất 2 tuần trước khi bạn đánh giá nó làm có tốt không. Sau 2 tuần, ngồi lại với trẻ và nói về điều bạn hài lòng và chưa hài lòng, rồi chỉnh sửa những điều cần thiết.

Lê Ngân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.