Không nên mua gia cầm sống

09/01/2009 23:54 GMT+7

Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cả nước còn 2 tỉnh là Thái Nguyên và Thanh Hóa có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Văn Năm, Phó cục trưởng Cục Thú y, những ổ dịch mới phát hiện tại Thanh Hóa tuần trước đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cúm gia cầm có thể xảy ra ở bất cứ đâu nếu việc kiểm dịch được làm không tốt.

Về khả năng kiểm soát lây nhiễm, ông Năm cảnh báo dù các biện pháp phòng chống đã được xác định là có hiệu quả cao nhưng việc tổ chức thực hiện tại các địa phương đang còn nhiều hạn chế. “Vắc-xin còn rất nhiều trong kho nhưng hiện tốc độ tiêm phòng còn chậm. Công tác tuyên truyền chưa đủ nên mới có chuyện cúm gia cầm đã xuất hiện tại Việt Nam nhiều năm qua nhưng người dân vẫn cứ ăn gà, vịt ốm chết chưa rõ nguyên nhân”, ông Năm nói.

Trong khi đó, ghi nhận của Đoàn Kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của Hà Nội những ngày qua, sau khi kiểm tra tại nhiều chợ trên địa bàn, cho thấy hầu hết các chủ hộ kinh doanh chấp hành nghiêm các quy định ATVSTP.

Tuy vậy, nhiều người bán thịt gia cầm đã được đóng dấu và có giấy chứng nhận kiểm dịch động vật phàn nàn về tình trạng người tiêu dùng "quay lưng" với gà sạch, lén lút mua gà còn lông và giết mổ tại chỗ vì cho rằng như thế mới đảm bảo an toàn(!). Về thói quen này, ông Hoàng Văn Năm cảnh báo: "Thói quen mua gà sống rồi thuê giết mổ tại chỗ sẽ dẫn đến nguy cơ phát tán và lây lan cúm gia cầm (nếu có). Chúng ta cố gắng tuyên truyền và có các biện pháp phù hợp để người dân thay thế việc mua gia cầm sống bằng gia cầm đã giết mổ, chế biến... đã qua kiểm dịch".

Còn Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên cho biết biện pháp khắc phục là chính quyền các địa phương phải tuyên truyền để người dân hiểu và từ bỏ thói quen tiêu thụ gia cầm không an toàn; cơ quan chức năng tăng cường giám sát nguồn cung gia cầm, từ cơ sở chăn nuôi, người đi buôn, lò giết mổ… đến chợ, siêu thị để đảm bảo an toàn dịch bệnh

.Quang Duẩn - Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.