Chung cư tái định cư xuống cấp nghiêm trọng

07/01/2009 23:30 GMT+7

Hàng ngàn hộ dân thuộc diện giải tỏa, tái định cư (TĐC) tại các chung cư (CC) trên địa bàn TP.HCM đang kêu trời vì chất lượng CC xuống cấp quá nhanh... >> Cải tạo chung cư cũ

Tường nứt, đường ngập, không chỗ để xe

Từ nhiều năm nay, hơn 50 hộ dân thuộc diện giải tỏa Dự án Cải tạo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (P.9. Q.3) phải sống chung với tình trạng xuống cấp rất nhanh của chung cư (CC) tái định cư (TĐC) Tân Hương (Q.Tân Phú). Đi một vòng CC, chúng tôi thấy tình trạng lún xảy ra tại nhiều nơi, đặc biệt là hai dãy hành lang bên hông. Lối đi chính vào CC tại tầng trệt cũng võng thành từng mảng, gạch nứt bể, nước đọng thành từng vũng. Chưa hết, người dân than mỗi khi mưa lớn, nước thải không thoát kịp, gây ngập úng ở các con đường nội bộ CC vốn có cốt nền thấp, khiến môi trường khu vực bị ô nhiễm nặng nề...

Hạ tầng xuống cấp là một chuyện, nước sinh hoạt mới là nỗi gian truân của các hộ dân ở đây. Dù dọn về CC từ gần chục năm qua, nhưng đến nay, hằng trăm người dân vẫn phải đi mua nước sạch về sử dụng, chủ yếu để ăn, uống hằng ngày. Còn nguồn nước được lấy từ giếng khoan cung cấp cho CC không thể sử dụng do bị nhiễm phèn nặng, chỉ có thể dùng để tắm giặt nhưng cũng phải lọc phèn. 

Một chung cư TĐC cũng xuống cấp nhanh không kém là Bình Trưng Đông (Q.2). Sau khi bàn giao mặt bằng cho Dự án Đại lộ Đông - Tây, gia đình anh Hồ Văn Dũng được mua trả góp một căn hộ TĐC (009 lô K) tại CC này. Thế nhưng, vừa về ở được khoảng 1 năm, anh Dũng tá hỏa khi thấy căn hộ bị “biến dạng”: gạch lót nền bị bong tróc, thấm sàn, tường nứt... Mới trả góp được 3 năm, nhưng nhà của anh Dũng phải sửa chữa chống thấm, chống dột nhiều lần và thay toàn bộ gạch lót nền, cửa khóa... Đó cũng là tình trạng chung của nhiều hộ dân tại CC Bình Trưng Đông. Đáng nói hơn, toàn bộ CC Bình Trưng Đông không có nhà để xe. Do đó, hầu hết chân cầu thang của các lô CC đều được bố trí thành chỗ để xe cho người dân. “Có những ngày xe đậu choán hết lối đi. Trường hợp có hỏa hoạn thì các hộ ở tầng cao khỏi có đường chạy!”, bà Đoàn Thị Phượng, ngụ lô K, lo lắng.

 

Hành lang bên hông CC Tân Hương bị lún sụt từ nhiều năm qua - Ảnh: M. Nam

Mới xây cũng xuống cấp

Dù sao các CC nói trên được xây từ trước những năm 2000, thời điểm mà CC TĐC được xây dựng chủ yếu với mục tiêu có nhà giao cho người dân. Còn tình trạng xuống cấp tại CC 120 căn (P.An Phú, Q.2), dành bố trí cho các hộ dân bị giải tỏa thuộc Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, với mục tiêu "nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ" mới thực sự kinh hoàng.

Được đưa vào sử dụng từ năm 2005 đến nay, nhìn từ xa, CC An Phú trông khá bắt mắt với thiết kế hiện đại, nằm ở vị trí khá đẹp cạnh Metro xa lộ Hà Nội... “Đó chỉ là bề ngoài, còn bên trong chúng tôi ngủ không yên...”, anh Trần Văn Ba, ngụ căn A001, nói. Có mặt tại CC này vào ngày 6.1, chúng tôi không khỏi giật mình khi thấy phần móng của 3 lô (A, B, C) có nhiều đoạn đang trong tình trạng rời khỏi nền nhà bên trên với những vết nứt rộng từ 10 - 15 cm, cạnh đó là hàng dãy gạch lót sân bị bong tróc, lồi lõm... Đáng lo ngại, nhiều người dân ở CC cho biết gần đây các vết nứt của phần móng ngày một rộng ra. “Nhìn các khe nứt này chúng tôi rất sợ, chẳng biết khi nào nó “ăn” vào nhà và sụp xuống”, chị Linh nhà ở tầng trệt lô C, nói.

Tầng trệt đã vậy, các hộ dân ở tầng trên CC cũng bức xúc, lo lắng không kém khi căn hộ xảy ra hàng loạt hư hỏng như: tường bị nứt, thấm nước, bong tróc sơn, gạch lót nền bị bể, hệ thống thoát nước hư hỏng...

Cũng nằm trên địa bàn Q.2, cách CC 120 căn An Phú vài trăm mét, một số hộ dân thuộc diện giải tỏa Dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm phản ánh những biểu hiện xuống cấp ở CC B27. Gia đình anh Hùng, vừa dọn về ở một căn hộ ở tầng 8, đã thấy lan can cửa sổ có nhiều vết nứt, chân tường bị thấm nước, trong phòng vệ sinh nước nhỏ giọt liên tục... Tại khu vực sinh hoạt cộng đồng tầng 7, nhiều vết nứt trên tường đã khiến người dân sống trong CC không khỏi lo lắng.

Không ai chịu trách nhiệm?

Nhiều người dân sống tại CC Tân Hương và Bình Trưng Đông, cho biết đã nhiều lần báo tình trạng CC xuống cấp cho các đơn vị quản lý, nhưng lúc nào cũng nhận được câu trả lời quen thuộc “sẽ cho người xuống kiểm tra” hoặc “sắp có kế hoạch sửa chữa...”, nhưng cái "sẽ", "sắp" cứ kéo dài hết năm này sang năm khác. Tương tự, tại CC 120 căn An Phú, dù người dân đã nhiều lần bày tỏ lo lắng và đề nghị các đơn vị liên quan nhanh chóng có biện pháp khắc phục nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái gì.  “Trước khi về đây TĐC, các cơ quan chức năng hứa hẹn đủ điều với viễn cảnh một cuộc sống khang trang, đầy đủ tiện nghi. Nhưng thực tế không đúng như vậy. Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì những lời hứa ảo!” - bà Thảo, một người dân sống tại CC Tân Hương, nói.

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.