Mexico: Một đài truyền hình bị ném lựu đạn

07/01/2009 17:11 GMT+7

(TNO) Những kẻ tấn công đã ném lựu đạn và bắn xối xả vào chi nhánh đài truyền hình Grupo Televisa ở thành phố biên giới Monterrey (Mexico) ngay giữa giờ phát tin vào tối qua (6.1). Cảnh sát đã tìm thấy một lá thư ở gần đó, “nhắc nhở” báo giới trong chuyện đưa tin về ma túy.

Tin về vụ tấn công Grupo Televisa, đài truyền hình hàng đầu của Mexico, đã được phát trực tiếp trên truyền hình khi vụ tấn công đang xảy ra. Những kẻ tấn công đã bắn vào khu vực cửa ra vào đài truyền hình. Còn quả lựu đạn thì phát nổ trong một phòng thu của đài.

Rất may là không có ai bị thương trong vụ này.

 

Tình trạng tội phạm liên quan đến ma túy lan tràn tại Mexico - Ảnh: AFP

Cảnh sát sau đó đã tìm thấy một mảnh giấy viết tay gần hiện trường với nội dung: “Dừng ngay cái trò chỉ đưa tin về chúng tôi không thôi. Hãy đưa tin về mấy lãnh đạo chính trị ma túy ấy”. Reuters cho rằng dòng chữ “lãnh đạo chính trị ma túy” ám chỉ đến chính quyền Mexico.

Đây được xem là vụ tấn công đầu tiên vào một đài truyền hình ở Mexico, nơi các băng đảng ma túy hoạt động mạnh mẽ với các thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Kể từ khi Tổng thống Mexico, ông Felipe Calderon triển khai một chiến dịch rầm rộ chống ma túy từ năm 2006 với sự tham gia của lực lượng binh lính liên bang, các vụ tấn công nhà báo cũng gia tăng.

Từ thời điểm kể trên, đã có 15 nhà báo bị giết chết ở Mexico, khiến cho tổ chức phi lợi nhuận mang tên Ủy ban bảo vệ nhà báo (Mỹ) nhận định rằng đây là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới đối với nhà báo. Gần đây nhất, hồi tháng 11 qua, những kẻ giết mướn đã bắn chết một nhà báo viết về tội phạm tại một thành phố biên giới khác của Mexico là Ciudad Juarez.

Mexico, đất nước tiếp giáp với Mỹ, là mảnh đất màu mỡ đối với các băng đảng ma túy, vốn liên tục gây ra các vụ bắn giết đẫm máu để giành các tuyến đường vận chuyển ma túy vào Mỹ. Trong năm ngoái, khoảng 5.700 người đã thiệt mạng liên quan đến ma túy.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.