Thưa thớt album nhạc xuân

03/01/2009 23:46 GMT+7

Không rộn ràng như mọi năm, thị trường album nhạc xuân 2009 giảm sút đáng kể, khi còn hơn 3 tuần nữa đã hết năm, mà đĩa xuân chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Album có mặt sớm nhất trên kệ đĩa xuân năm nay là Bước chân mùa xuân của Đàm Vĩnh Hưng, được anh chăm chút rất kỹ từ hình ảnh đến cách chọn bài, hòa âm (những ca khúc xuân từ lâu đã đi vào lòng người: Câu chuyện đầu năm, Xuân họp mặt, Đón xuân này nhớ xuân xưa...). Với album này, Mr.Đàm có lẽ là ca sĩ duy nhất... can đảm đầu tư cho sản phẩm xuân, bởi với tình hình đĩa lậu hiện nay, album không theo mùa - bán được trong cả năm - còn chưa chắc thu hồi được vốn! Cũng chính lý do này khiến thị phần dành cho nhạc xuân không nhiều như trước nữa, nên không chỉ ca sĩ mà cả các hãng sản xuất cũng ngại thực hiện các chương trình xuân (ngay cả hãng mạnh như Phương Nam phim năm nay cũng không có chương trình nào, Rạng Đông, hãng phim Trẻ cũng vậy).

“Kinh tế khó khăn chỉ là một phần, mà quan trọng là sản phẩm vừa có mặt trên thị trường thì vài tiếng sau đã thấy xuất hiện trên mạng, cho download thoải mái... Họ chẳng cho mình được vài tuần, thậm chí vài ngày để bán... Vậy thì ai dám mạnh tay đầu tư? Bây giờ là nhạc xuân, dần dà sẽ là những sản phẩm âm nhạc giá trị khác nữa... Đây là viễn cảnh hết sức thê thảm cho tình hình băng đĩa nói riêng lẫn âm nhạc VN nói chung”, ông Viết Tân - Giám đốc Viettan Studio bức xúc chia sẻ.

Ngoài Bước chân mùa xuân của Đàm Vĩnh Hưng, hãng Kim Lợi năm nay có CD Chúc tết đầu xuân, với tiếng hát Cẩm Ly - Hoài Linh - Quốc Đại. Sở trường của cả 3 đều là dòng nhạc quê hương, mang âm hưởng dân ca, nên album tập hợp những giai điệu xuân quen thuộc, đậm chất trữ tình: Nếu xuân này vắng anh, Mỗi năm hoa đào nở, Hạnh phúc đầu xuân, Đêm giao thừa nghe một khúc dân ca, Quê tôi... Bến Thành AV cũng chỉ có một chương trình: CD -DVD Mừng nắng xuân về, vẫn là dạng tổng hợp nhưng bổ sung thêm một số bài mới, với sự góp mặt của các ca sĩ: Cẩm Ly, Hiền Thục, Xuân Phú, Phạm Thanh Thảo, Minh Thư, Thùy Lâm, Thảo Trang... Saigon Vafaco cũng chỉ thực hiện một album CD Xuân ơi xuân. Cùng với những ca khúc xuân bất hủ, album còn có một số sáng tác mới: Xuân ca, Hỡi nàng xuân, Ngây ngất mùa xuân về, Duyên xuân, Phố ngày xuân, Xuân quê ta, Giấc mơ xuân..., được thể hiện bởi những giọng ca trẻ: Nhật Thy, Vy Ngọc, Mã Tuyết Nga, Kim Vỹ... 

N.Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.