Nghĩ từ rạp chiếu phim

03/01/2009 23:43 GMT+7

Dân số Thái Lan ít hơn dân số nước ta nhưng họ có thể bỏ ra những số tiền lớn để làm phim. Số tiền ấy có khi lên đến hàng triệu USD và giới làm phim Thái Lan vẫn thành công. Vì sao?

Rạp chiếu - Kênh phân phối của điện ảnh

Cũng như bất cứ mặt hàng nào, các bộ phim đều cần các kênh phân phối, đóng vai trò như các cửa hàng, để đưa sản phẩm đến người tiêu dùng. Kênh đó là rạp chiếu phim.

Lấy Thái Lan làm một ví dụ. Một năm Thái Lan cho ra mười mấy phim điện ảnh và nhiều phim đã vượt trội các phim nước ngoài khác về mặt doanh thu. Trong một bài phỏng vấn với PV Thanh Niên, diễn viên điện ảnh Dustin Nguyen có nói về vấn đề này, đại ý: dân số Thái Lan ít hơn dân số Việt Nam nhưng hãy xem ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm dân số có thể đến rạp xem phim. Do vậy, không chỉ có vấn đề về kỹ thuật và kinh nghiệm, những yếu tố khác cũng phải được phát triển song song, như việc xây thêm rạp chiếu phim. Đây là một trong những yếu tố cơ bản để điện ảnh Việt Nam có thể phát triển.

Ở Thái Lan, tỷ lệ trên toàn quốc là 170 người/phòng chiếu và riêng Bangkok là 30 người/phòng chiếu. Hàng chục rạp chiếu phim được xây dựng ở Thái trong năm 2008. Và, nhiều rạp chiếu phim nữa cũng dự định được mở cửa vào năm 2009.

Tại Việt Nam, số rạp chiếu phim không nhiều. Số rạp chất lượng đủ để kéo khán giả tới xem phim càng ít, chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Còn ở Thái Lan, cả nước được bao trùm bởi mười mấy hệ thống cụm rạp chiếu phim. Theo một số liệu thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2007, Thái Lan có tất cả 570 phòng chiếu phim, trong đó có tới hơn 300 phòng chiếu tại thủ đô Bangkok. Riêng hệ thống Major Cineplex hiện đang sở hữu hơn 300 phòng chiếu với gần 80.000 chỗ ngồi.

Kéo khách đến rạp

Một trong những cách để kéo khán giả đến rạp chiếu phim là ưu đãi giá vé cộng với việc tạo ra một lối sống mới trong văn hóa giải trí.

Nhìn lại Việt Nam cách đây hơn 10 năm, sau thời hoàng kim của phim “mì ăn liền”, khán giả bắt đầu chán và ít đến rạp chiếu phim hơn. Thay vào đó, họ ở nhà xem phim được thuê từ các tiệm cho thuê băng hình. Tuy nhiên, rạp chiếu tại Việt Nam trở lại thời hoàng kim của nó sau khi hàng loạt rạp chiếu mới được xây dựng cộng với việc các bộ phim nước ngoài được chiếu tại nước ta cùng thời điểm ra mắt trên toàn thế giới. Một lối sống mới trong đời sống điện ảnh xuất hiện. Thế nhưng, như thế liệu đã đủ để kéo người xem đến rạp ngày một nhiều hơn?

 
Mua vé xem phim bằng máy bán vé tự động tại Thái Lan 
Quay lại với ví dụ là các rạp chiếu ở Thái Lan. Không chỉ là những rạp chiếu đẹp, âm thanh và hình ảnh chất lượng thu hút người xem. Các hệ thống rạp chiếu lớn ở Thái đã tạo ra được một lối giải trí mới cho khán giả thông qua thẻ thành viên và các rạp chiếu cao cấp, thậm chí là siêu cấp. Việc phân khúc thị trường này nhằm phục vụ tối đa nhu cầu giải trí của mọi thành phần trong xã hội, mở ra một cách kinh doanh mới thông qua điện ảnh. Rạp Nokia Ultra Screens tại cụm rạp Paragon

Cineplex ở Bangkok là một kiểu rạp cao cấp. Với giá vé 600 baht/ghế (khoảng gần 300.000 đồng), ngay cả những người thu nhập trung bình thỉnh thoảng cũng có thể ghé rạp để tận hưởng những dịch vụ tiện nghi. Điều đặc biệt ở rạp này là mỗi phòng chiếu chỉ có chừng hơn 30 ghế với những khoang riêng biệt cho mỗi đôi ghế. Ghế ngồi có thể bấm ngả ra thành ghế nằm, có mền đắp và gối, có người phục vụ nước uống ngay trong rạp. 

Thẻ thành viên của một rạp chiếu phim cũng là một chuyện đáng học hỏi. Thực chất thẻ thành viên là một thẻ nạp tiền. Người sử dụng nạp tiền vào thẻ này để mua vé xem phim thông qua các máy bán vé tự động. Bằng cách này, họ không phải xếp hàng dài trước quầy vé để mua vé xem phim, lại có thể chọn được phim và chỗ ngồi theo ý muốn thông qua màn hình cảm ứng của máy bán vé. Chưa hết, tùy theo mức nạp tiền vào thẻ, người xem sẽ được tặng quà, phiếu mua bắp rang, nước uống miễn phí hay thậm chí là các cặp vé xem phim miễn phí. Nhiều người tỏ ra thích thú với những dịch vụ văn minh, hiện đại này và điều đó kéo họ đến rạp chiếu phim nhiều hơn. Về phía các rạp chiếu, một khi khách nạp tiền vào thẻ, họ đã cầm chắc khoản tiền trong tay và chắc chắn rằng khách sẽ tiếp tục đến rạp xem phim. Với số tiền thu về trước này, họ tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng rạp chiếu hay nâng cao chất lượng dịch vụ. Cả người xem và rạp chiếu đều có lợi trong trường hợp này. Ngoài ra, người ta còn có thể đặt chỗ qua trang web của rạp chiếu rất tiện lợi.

Việt Phương
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.