Căng nilông để tắm nắng cho trẻ được không?

02/01/2009 11:44 GMT+7

Mùa đông lạnh mà muốn tắm nắng cho trẻ sơ sinh nên tôi phải căng nilông trong suốt để che gió mà vẫn tắm nắng được. Tuy nhiên, không biết nilông trong suốt có ngăn cản tia cực tím không? (Hoàng Quốc Hoàn)

Tắm nắng cho trẻ em và người lớn được xem như liệu pháp điều trị bệnh vừa dễ thực hiện vừa không tốn tiền. Hằng ngày mặt trời tỏa ra tia cực tím hay còn gọi là tia tử ngoại. Đây là sóng điện từ có độ dài sóng ngắn hơn ánh sáng mà ta nhìn thấy được, nhưng dài hơn tia X thường dùng trong bệnh viện để chụp chiếu phim.

Tia cực tím bao gồm tia cực tím A, B và C. Nhờ có tầng ozone nên 99% tia cực tím đến được mặt đất thuộc dạng tia cực tím A. Cường độ tia cực tím vào mùa hè cao hơn mùa đông, cho nên tiếp xúc với nắng hàng giờ vào buổi trưa hay chiều sẽ làm da bị ửng đỏ, phồng rộp hoặc có những vết nám.

Vậy khi cho trẻ tắm nắng, có nghĩa là cho da trẻ tiếp xúc với tia cực tím thì tia này sẽ biến tiền chất của vitamine D có sẵn trên da thành vitamine D3 và sau đó được cơ thể tổng hợp thành vitamine D.

Trong thiên nhiên, vitamine D có nguồn gốc từ thực vật và thức ăn động vật như gan, cá, thịt, trứng, sữa, dầu...Nhưng nguồn cung cấp chủ yếu cho con người là nhờ sự tổng hợp tiền vitamine D ở da dưới tác dụng quang hóa của tia cực tím trong ánh sáng mặt trời. Khi thiếu vitamine D sẽ làm giảm hấp thụ canxi ở ruột, cơ thể sẽ huy động canxi ở xương vào máu nên sẽ gây rối loạn cốt hóa ở xương.

Vitamine D là chất giúp xương phát triển, tăng sức mạnh cơ bắp, tránh loãng xương ở người lớn và tránh cho làn da khỏi bị lão hóa.

Nếu tắm nắng cho trẻ vào mùa hè thì nên bắt đầu từ 7g-7g30 trong 10-15 phút và tăng dần đến 30 phút. Khi tắm nắng chú ý đội mũ và che mắt cho trẻ. Mùa xuân và mùa thu nên bắt đầu từ 9g-10g. Nếu mùa đông, ở các tỉnh phía Nam nhờ khí hậu nắng ráo vẫn tắm cho trẻ được.

Với trẻ sơ sinh sau khi sinh khoảng một tuần, bà mẹ và em bé nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng. Lúc đầu vài phút, sau đó tăng dần. Trong trường hợp căng nilông để che gió lúc tắm nắng thì không ảnh hưởng gì, bởi nilông được điều chế tổng hợp bằng chất polyethylene (PE). Chất này tia cực tím vẫn xuyên qua được và không làm giảm cường độ tia cũng như không làm mất tác dụng tổng hợp vitamine D trên da trẻ em.

Theo BS Hoàng Trọng Tấn (ĐH Y dược Huế/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.