Vệ tinh Vinasat - 1: Một năm nhìn lại

05/01/2009 10:00 GMT+7

(TNO) Vệ tinh Vinasat - 1 đã được phóng thành công vào quỹ đạo vào ngày 19.4.2008. Theo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thì "Đây là dự án có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội to lớn, thể hiện chủ quyền quốc gia của Việt Nam trong không gian, góp phần nâng cao hình ảnh của Việt Nam trên trường quốc tế". Gần 1 năm qua, dự án to lớn này đã được khai thác và sử dụng ra sao?

Đã sử dụng hết 30% dung lượng vệ tinh Vinasat - 1

Ông Lê Thành Nam, Phó giám đốc Trung tâm thông tin vệ tinh – Công ty Viễn thông quốc tế -VTI (thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT) cho biết, khách hàng sử dụng vệ tinh Vinasat - 1 hiện nay có cả trong và ngoài nước.

Khách hàng sử dụng vệ tinh trong nước là các Đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương, doanh nghiệp khai thác trong ngành dầu khí, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các cơ quan Bộ, ngành…  Khách hàng sử dụng vệ tinh nước ngoài hiện có Thái Lan, Singapore, Lào…

Tính đến thời điểm này, sau khi vệ tinh đi vào khai thác chính thức được hơn 8 tháng, đã có khoảng 30% dung lượng được sử dụng cho các mục đích thương mại và thử nghiệm dịch vụ. 

Ông Lâm Quốc Cường – Phó giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế VTI cho biết, từ khi Vinasat - 1 đi vào hoạt động, VTI đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện phủ sóng thành công các kênh truyền hình quảng bá như VTV1, VTV2, VTV3, VTV4 trên mọi miền Tổ quốc và phủ sóng đến một số nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Mặt khác, VTI đã và đang chủ động thực hiện chuyển các kênh VSAT hiện đang thuê dung lượng của vệ tinh nước ngoài sang sử dụng vệ tinh Vinasat - 1 như các kênh ở đảo Trường Sa, giàn khoan ngoài biển... đảm bảo đáp ứng yêu cầu kinh doanh và phục vụ.

VTI đã ký hợp đồng với Đài truyền hình Việt Nam sử dụng gần một nửa bộ phát đáp băng tần C và đang đàm phán hợp đồng sử dụng một số bộ phát đáp trên băng tần Ku. VTI cũng đã ký hợp đồng với Đài truyền hình TP.HCM với dung lượng 2 bộ phát đáp trên băng tần Ku; đã ký hợp đồng với Công ty MODEC MANAGEMENT SERVICES PTE LTD sử dụng 5MHz dung lượng băng C phục vụ thông tin liên lạc giữa các tầu khai thác dầu ở vùng biển Việt Nam.

Ngoài ra, VTI cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ về việc sử dụng dung lượng vệ tinh với các khách hàng như Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) và đang đàm phán hợp đồng sử dụng 2 bộ phát đáp băng Ku. VTI hiện đang làm việc với Viettel về khả năng sớm sử dụng dung lượng băng tần C phục vụ triển khai mạng VSAT của Viettel...

Vươn tới "phủ sóng" quốc tế

Căn cứ vào khả năng phủ sóng thì Vinasat - 1có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng không chỉ ở khu vực Đông Nam Á mà còn cả ở các thị trường lớn khác như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…, thậm chí tới tận vùng Hawaii của Mỹ. 

Đến nay, VTI đã ký kết hợp đồng đào tạo với SES ASTRA (hãng khai thác vệ tinh của Luxembourg); ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác kinh doanh và trao đổi lưu lượng với hãng khai thác vệ tinh ABS (Hồng Kông); ký kết MoU về việc làm đại lý bán lại băng tần vệ tinh Vinasat - 1 với Universal Telecom Services (Mỹ); đàm phán để ký kết Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác kinh doanh và trao đổi lưu lượng với hãng khai thác vệ tinh Protostar (Singapore).

VTI cũng đang đàm phán với các đối tác nước ngoài về khả năng hợp tác kinh doanh dịch vụ vệ tinh Vinasat - 1 tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, tiến hành trao đổi với các đối tác nước ngoài về khả năng cho thuê một số bộ phát đáp băng C tại các thị trường Indonesia và Ấn Độ, đàm phán với Thaicom về khả năng cho thuê và hoán đổi dung lượng vệ tinh...

Việt Nam sẽ có vệ tinh Vinasat - 2

Theo kết quả đo thử vệ tinh trên quỹ đạo do Ban Chỉ đạo Quốc gia Dự án Vinasat, hầu hết thông số thực của Vinasat - 1đều vượt các chỉ tiêu thiết kế, như thời gian sống 25,9 năm (yêu cầu là 20 năm), độ tin cậy là 0,84 (so với yêu cầu là 0,78), số bộ phát đáp có thể hoạt động là 23 bộ (yêu cầu là 20 bộ).

Những ưu điểm này cùng với công nghệ sản xuất tiên tiến nhất, công suất phủ sóng cao của vệ tinh Vinasat - 1 sẽ là lợi thế cho VNPT khi đàm phán với khách hàng.

Kinh nghiệm của các quốc gia trong khu vực cho thấy chi phí sản xuất vệ tinh và đầu tư cơ sở hạ tầng khai thác cho quả vệ tinh thứ nhất rất lớn, nên các nhà khai thác vệ tinh rất cần sự hỗ trợ của Chính phủ và sự hợp tác của khách hàng trong và ngoài nước trong việc đẩy nhanh tiến trình thu hồi vốn, tái đầu tư cho những dự án tiếp theo.

Kế hoạch sản xuất vệ tinh Vinasat - 2 hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, nhu cầu xã hội và khả năng kinh doanh dung lượng trên vệ tinh Vinasat - 1. Khi việc kinh doanh khai thác vệ tinh triển khai theo đúng kế hoạch dự kiến và nhu cầu thị trường tiếp tục phát triển, thì khả năng phóng quả vệ tinh Vinasat - 2 trong vòng 4-5 năm nữa là khả thi.

Những dịch vụ được cung cấp qua Vinasat - 1

1. Dịch vụ thuê kênh riêng: Cung cấp dịch vụ thông tin giữa trụ sở chính và chi nhánh, hoặc giữa chi nhánh với chi nhánh. Với dịch vụ này, khách hàng có thể sử dụng các ứng dụng fax, thoại, truyền số liệu.

2. Dịch vụ truyền hình hội nghị: Cung cấp và thiết lập nhanh chóng một đường truyền thông tin giữa 2 hay nhiều điểm với khả năng truyền hình ảnh và âm thanh chất lượng cao. Do đó, dịch vụ này thích hợp với cuộc họp giữa các bên ở xa nhau mà vẫn có thể nhìn thấy và trao đổi. Ngoài ra, dịch vụ thích hợp với ngành giáo dục (đào tạo từ xa) hay ngành y tế (khám chữa bệnh, hội chẩn, hỗ trợ từ xa...).

3. Dịch vụ truyền hình lưu động: Dùng để truyền thông tin từ các điểm diễn ra sự kiện về trung tâm. Các hãng truyền hình thường sử dụng dịch vụ này cho việc thu thập tin tức, sự kiện một cách nhanh nhất.

4. Dịch vụ trung kế mạng di động BTS: Cung cấp đường truyền dẫn kết nối giữa trạm BSC và trạm BTS. Dịch vụ đặc biệt thích hợp cho các mạng di động khi triển khai trạm BTS ở vùng sâu, vùng xa trong một thời gian ngắn - nơi mà triển khai các hình thức truyền dẫn khác gặp khó khăn về thời gian, kinh phí.

5. Truyền hình số DTH: Cung cấp trực tiếp chương trình truyền hình tới từng hộ gia đình qua ăng-ten và đầu thu. Dịch vụ này đem đến cho người dân các kênh truyền hình với chất lượng cao.

6. Dịch vụ thoại, fax và Internet được cung cấp qua hệ thống các trạm V-SAT. Đây là dịch vụ thường được dùng cho các trạm Bưu điện Văn hóa xã, các chi nhánh tại các điểm vùng sâu, vùng xa.

Minh Định

>> Vinasat-1 đã kết nối với Hoàng Sa, Trường Sa
>> Người dân VN được lợi gì từ VINASAT-1? 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.