Cần hiểu đúng về vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung

16/12/2008 00:44 GMT+7

Việc Bộ Y tế cấp phép cho 2 loại vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung là Gardasil và Cervarix mở ra cơ hội phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm cho nhiều phụ nữ. Thế nhưng, xung quanh đó còn nhiều thông tin cần được làm rõ. Mời nghe đọc bài

Có an tâm với chất lượng vắc-xin ngừa ung thư?

Đó là câu hỏi được đặt ra sau khi dư luận dấy lên thông tin có sự "vận động hành lang" trong việc cấp phép hai loại vắc-xin phòng ung thư cổ tử cung tại VN.

Liên quan đến việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho biết lãnh đạo Bộ xem xét cho lưu hành vắc-xin Gardasil dựa trên các lý do: Căn cứ Khoản 2, Điều 1 của Quyết định 01/2007/QĐ-BYT ngày 11.1.2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế v/v ban hành Quy định về thử thuốc trên lâm sàng, trong đó quy định "Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, quyết định cụ thể những trường hợp thuốc được miễn thử hoặc miễn một số giai đoạn thử nghiệm lâm sàng  theo yêu cầu của cơ quan quản lý và ý kiến tư vấn của Hội đồng khoa học công nghệ Bộ Y tế"; căn cứ vào các dữ liệu  thử nghiệm lâm sàng của vắc-xin Gardasil đã được triển khai tại các nước và đã được cấp phép lưu hành tại gần 100 quốc gia trên thế giới; căn cứ ý kiến của Hội đồng khoa học công nghệ thẩm định kết quả nghiên cứu  thử nghiệm lâm sàng  (thành lập theo Quyết định 1540/QĐ-BYT ngày 7.5.2008); tăng cường khả năng tiếp cận thuốc, vắc-xin mới cho người VN…

Tương tự, việc cấp phép cho vắc-xin Cervarix lưu hành 1 năm, Bộ Y tế cho biết Hội đồng xét duyệt vắc-xin và sinh phẩm y tế đã nhất trí với kết quả thử nghiệm lâm sàng của vắc-xin này và có tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia về sức khỏe sinh sản, phụ khoa và miễn dịch học. Trong đó, 8 chuyên gia có ý kiến về vắc-xin được chỉ định ở lứa tuổi 10-55; 1 ý kiến đề nghị cấp 26-55 và 1 ý kiến đề nghị ở lứa tuổi 10-25. Hiện đã có 40 nước phê duyệt lưu hành với chỉ định 10 tuổi trở lên, 2 nước phê duyệt từ 10-55 và 6 nước phê duyệt 10-45; có 40 nước phê duyệt 10-25 tuổi.

Trong khi đó, làm việc với PV Thanh Niên chiều 15.12, bác sĩ Bùi Thị Thanh Thủy, phụ trách về y khoa của Văn phòng đại diện Công ty Merck Sharp & Dohme (MSD, Mỹ), nhà cung cấp vắc-xin Gardasil, cho biết: "Gardasil được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm của Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành vào ngày 18.6.2008, đến nay đã có 108 quốc gia, vùng lãnh thổ sử dụng loại vắc-xin này, với 26 triệu liều đã được tiêm, trong đó, có khoảng 16-17 triệu liều được sử dụng tại Mỹ. Tính đến thời điểm Gardasil được FDA cấp phép sử dụng, vắc-xin này đã được nghiên cứu trên 20.000 người tại nhiều nước, với độ tuổi từ 9-26. Riêng phần nghiên cứu hiệu quả của vắc-xin Gardasil ở độ tuổi từ 26-45 thì đang được tiến hành, hiện đã làm xong phần 1, trong thời gian làm 3 năm trên 3.817 người tại nhiều quốc gia, nhiều chủng tộc, phần 2 tiếp tục theo dõi 4 năm nữa. Vì vậy, tháng 10 vừa qua, MSD đã nộp hồ sơ xin phép Bộ Y tế để xin phép vắc-xin có hiệu lực trong độ 26-45 tuổi".

Đối với vắc-xin Cervarix của Hãng dược phẩm GlaxoSmith Kline (GSK, Anh), bác sĩ Nguyễn Thị Tường Vi, Giám đốc Bộ phận vắc-xin của GSK tại VN, cho biết: "Cervarix được châu u công nhận vào năm 2007, có tác dụng chính trên 2 týp virus HPV 16 & 18, chỉ định cho lứa tuổi từ 10-55; và được Bộ Y tế VN cấp phép lưu hành vào ngày 18.11 vừa qua, sau khi thực hiện thử nghiệm lâm sàng trên 220 phụ nữ 25-40 tuổi ở tỉnh Hà Nam. Đến nay, Cervarix đã được sử dụng trên 90 quốc gia, vùng lãnh thổ".

Xung quanh chỉ định tuổi từ 10-55 của vắc-xin Cervarix, ông Đỗ Gia Cảnh, Ủy viên Hội đồng đạo đức, Ủy viên Hội đồng xét duyệt thuốc, vắc-xin (Bộ Y tế) khuyến cáo: "Cần được nghiên cứu thêm". Ông Cảnh phân tích: "Cervarix mới được y tế Cộng đồng châu u cấp đăng ký lưu hành lứa tuổi 10-25. Thử nghiệm vắc-xin này tại VN mới trên lứa tuổi 25 - 40 về tính an toàn. Để đánh giá một vắc-xin cần có hiệu quả thực tế, vì đáp ứng miễn dịch ở người lớn thì không mạnh như ở lứa tuổi trẻ. Có thể sau này sẽ được chứng minh tốt cho tiêm ở lứa tuổi sau 25, nhưng cần có các nghiên cứu thuyết phục hơn. Chúng ta đã có chỉ định tiêm 10-55 là chưa nên".

Không phải cứ chích là ngừa được bệnh

Về giá bán các loại vắc-xin, bác sĩ Bùi Thị Thanh Thủy cho biết một mũi vắc-xin Gardasil tại VN khoảng 100 USD, thấp hơn so với nhiều nước trong khu vực. Bác sĩ Tường Vi cũng khẳng định: "Giá bán buôn Cervarix tại các nước châu Á lân cận là 100 USD/lần tiêm, còn tại VN khoảng 620.000 đồng, chưa bao gồm thuế VAT. Giá vắc-xin tại VN thấp hơn so với các nước là để phù hợp với mức thu nhập của người dân".

Tuy nhiên, vấn đề người dân cần lưu ý là không phải cứ chích vắc-xin là sẽ không bị bệnh ung thư cổ tử cung. Theo các nhà chuyên môn, người sử dụng cần biết rằng có tới 140 týp virus HPV gây ung thư cổ tử cung. Hai loại vắc-xin phòng bệnh nói trên chủ yếu là phòng ngừa nhiễm virus HPV týp 16 & 18, qua đó phòng ngừa mắc ung thư cổ tử cung, chứ không phải trực tiếp phòng bệnh ung thư cổ tử cung. "Không được ngộ nhận cứ tiêm vắc-xin là an tâm không mắc bệnh ung thư cổ tử cung, bởi có nhiều nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, chứ không phải chỉ do nhiễm HPV. Vì vậy, phụ nữ sau khi đã tiêm ngừa vẫn cần phải tầm soát, kiểm tra để phát hiện bệnh", nhiều nhà chuyên môn khuyến cáo trong buổi họp báo tại TP.HCM hôm 13.12 vừa qua. Còn GS.BS Nguyễn Chấn Hùng (Chủ tịch Hội Ung thư TP.HCM, nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) nói cụ thể hơn: "Vắc-xin chủ yếu ngừa nhiễm HPV týp 16 & 18, mà hai týp này chiếm khoảng 70% các ca ung thư cổ tử cung. Nghĩa là nếu tiêm ngừa vắc-xin thì vẫn còn nguy cơ "lọt lưới" 30%. Do vậy, việc tầm soát bệnh không thể bỏ qua".

Một thông tin đáng chú ý khác, theo GS Nguyễn Bá Đức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phòng chống ung thư: "Chỉ những phụ nữ chưa lập gia đình, chưa quan hệ tình dục mới nên chích ngừa vắc-xin này để hiệu quả bảo vệ đạt mức độ cao nhất".  

 Thanh Tùng - Nam Sơn

* Vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung
* Văcxin “ngừa ung thư cổ tử cung”: Cần rõ ràng, không gây ngộ nhận
* Tín hiệu khả quan ngừa ung thư cổ tử cung
* Đã có bán vắc-xin ngừa ung thư cổ tử cung
* Ung thư cổ tử cung: Ngừa được, cơ may chữa khỏi cao!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.