Tổng thống Bush bị ném giày vào mặt

15/12/2008 11:42 GMT+7

(TNO) Chuyến công du nước ngoài cuối cùng của ông George Bush trên cương vị tổng thống Mỹ hôm 14.12 đã được chào đón bằng hai chiếc giày do một phóng viên truyền hình Iraq ném vào giữa buổi họp báo.

Ông Bush đã thụp đầu xuống nhanh như cắt và tránh được cả hai chiếc.

Đây cũng là chuyến thăm tạm biệt Iraq trước khi ông Bush chuyển giao quyền điều hành cuộc chiến do ông phát động ở đây cho Barack Obama.

Reuters đưa tin giữa buổi họp báo của Tổng thống Bush và Thủ tướng Iraq Mouri Maliki, phóng viên truyền hình Muntadar al-Zaidi bỗng đứng lên từ hàng ghế rất gần với bục của hai nhà lãnh đạo, ném rất mạnh một chiếc giày về phía ông Bush, về ném vừa la lên rằng đó là "nụ hôn tạm biệt của nhân dân Iraq". Chiếc giày bay đến giữa mặt nhà lãnh đạo, nhưng ông đã kịp thụp đầu xuống rất nhanh.

 Chiếc giày bay sượt đầu Tổng thống Bush (trái) - Ảnh: Reuters

Ngay lập tức, al-Zaidi cúi xuống nhặt chiếc giày thứ hai lên, ném mạnh, lần này hô: “Cái này là để cho những góa phụ, những trẻ em mồ côi và tất cả những người bị giết chết ở Iraq”. Chiếc giày thứ hai cũng bay qua sượt người ông Bush. Thủ tướng Iraq đứng sát bên cạnh đã hua tay để ráng hất chiếc giày đi.

Al-Zaidi đã tỏ ra bình tĩnh ngay sau đó, đứng im và lập tức bị các nhân viên an ninh Iraq cùng cận vệ Mỹ vật xuống sàn và lôi đi. Lúc này thì al-Zaidi chống cự mạnh. Al-Zaidi là người Iraq, làm việc cho đài truyền hình al-Baghdadiya (đặt trụ sở tại Ai Cập).

Trưởng đại diện của đài truyền hình al-Baghdadiya tại Baghdad đã phát biểu với hãng tin AP rằng ông không biết vì sao phóng viên al-Zaidi lại tấn công Tổng thống Bush. Ông này nói  không thể liên lạc với al-Zaidi sau khi sự cố xảy ra vì điện thoại di động của anh ta đã bị khóa.

Trước đó, có tin rằng al-Zaidi từng bị một dân quân ở Iraq bắt cóc và đánh đập.

Riêng về phía Tổng thống Bush, ngay khi sự việc xảy ra, các cận vệ lập tức đứng bao quanh ông nhưng ông vẫn không rời khỏi bục họp báo. Ông tỏ ra khá bình tĩnh và sau đó tuyên bố sự cố này không hề khiến ông cảm thấy bị đe dọa một tí nào.

“Chuyện này cũng tương tự như bị người ta hét vào mặt khi đang ở giữa một cuộc tuần hành chính trị. Đó là một cách để người ta gây sự chú ý thôi”.

Ông còn đùa với các nhà báo: “Nếu quý vị muốn lấy số liệu thì chiếc giày mà ông ấy đã ném mang số 10”.

Ở các nước Trung Đông, bị ném giày vào người là điều cực kỳ sỉ nhục đối với nạn nhân.

Được biết, trong chuyến công du Iraq bất ngờ này, Tổng thống Bush đã đáp máy bay xuống Iraq vào ban ngày, đi ra ngoài Vùng Xanh (khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất Iraq) – những điều chưa từng xảy ra ở những chuyến thăm trước. Ông đang muốn chứng tỏ cho Iraq và thế giới thấy rằng tình hình an ninh Iraq đã cải thiện đáng kể.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.