Phát hiện sớm ung thư dạ dày

13/12/2008 20:08 GMT+7

Tôi bị viêm dạ dày đã lâu, hơn 10 năm và rất lo vì nghe nói để lâu ngày như vậy có thể bị ung thư. Tôi đọc báo thấy nói về nội soi sinh thiết nhuộm màu giúp phát hiện sớm ung thư dạ dày. Mong bác sĩ cho biết, phương pháp này được áp dụng ở đâu? (Trần Thị Bình, Hà Nội)

-Trả lời:

Tại VN, ung thư (UT) dạ dày là loại UT phổ biến thứ 2 ở cả hai giới. Bệnh thường gặp sau tuổi 40, với một số triệu chứng: ợ hơi, ợ chua, gầy sút, đau thượng vị... khám nội soi có thể giúp phát hiện UT dạ dày. Ngoài nội soi, có thể áp dụng phương pháp chụp dạ dày có thuốc cản quang, đối quang kép. Nội soi sinh thiết là phương pháp chẩn đoán xác định UT dạ dày. UT dạ dày có nguyên nhân chủ yếu do nhiễm vi khuẩn H.P. Khi khám và được phát hiện có tổn thương viêm loét và đặc biệt những tổn thương này ở vùng "bờ cong nhỏ", bệnh nhân cần được điều trị triệt để và theo dõi kiểm tra đánh giá bằng nội soi. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, viêm loét ở "bờ cong nhỏ" là vùng có nguy cơ ung thư hóa cao.

Nội soi nhuộm màu là phương pháp có giá trị trong chẩn đoán phát hiện UT dạ dày giai đoạn sớm. Đây là giai đoạn mà UT mới khu trú ở niêm mạc, chưa xâm lấn sâu. Khi đó, chất nhuộm màu có tác dụng "đánh dấu" vùng bị tổn thương, giúp cho sinh thiết lấy bệnh phẩm xét nghiệm được chính xác, từ đó, đánh giá được tình trạng bệnh. Kỹ thuật này hiện đã được áp dụng tại nhiều tuyến bệnh viện trong nước.

TS Trần Văn Thuấn
(Bệnh viện K, Hà Nội)

Câu hỏi xin gửi về địa chỉ tòa soạn Báo  Thanh Niên hoặc chuabenh@thanhnien.com.vn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.