Nhếch nhác bãi tắm Đồi Dương

11/12/2008 00:15 GMT+7

Đồi Dương từ lâu trở thành bãi tắm quen thuộc của người dân và nhiều du khách khi đến TP Phan Thiết. Nhưng nửa năm trở lại đây, bãi tắm này trở nên nhếch nhác...

Theo phản ánh của nhiều người dân phường Hưng Long, Phú Thủy, Đức Thắng, Phú Trinh... thời gian gần đây bãi tắm Đồi Dương bỗng nhiên trở thành những bậc thang khó lên xuống, rong rêu đóng đầy những túi cát làm nhiều người bị té ngã. Bác Nguyễn Thị H. đã 67 tuổi, ở phường Bình Hưng bức xúc: “Hai vợ chồng già tôi sáng nào cũng tắm ở đây. Ngày trước bãi biển hẹp nhưng rất đẹp, dễ lên xuống vì cát mịn. Bây giờ toàn rong rêu bám vào các túi cát. Ông nhà tôi đã ngã mấy lần!”.

Không chỉ người dân, nhiều du khách đến nghỉ ở các khách sạn gần bãi tắm cũng ngán ngẩm đứng nhìn biển mà không dám xuống tắm. Giám đốc một khách sạn lớn ở đây kêu trời: “Chúng tôi khổ sở vì những phàn nàn của du khách. Bãi tắm nhếch nhác làm ảnh hưởng đến hình ảnh của khách sạn chúng tôi".

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên xuất phát từ công trình bảo vệ bãi biển Đồi Dương với kinh phí hơn 25 tỉ đồng, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) làm chủ đầu tư, Công ty Vina Mekong là đơn vị thiết kế, thi công dở dang và đình trệ từ nhiều tháng nay. Mục tiêu của công trình là xây dựng một kè chắn sóng nhằm chống xâm thực bãi biển, tạo thêm diện tích cho bãi tắm và có kết cấu thân thiện với môi trường, biến bãi biển Đồi Dương thành bãi tắm công cộng lớn nhất, đẹp nhất Bình Thuận. Khi chọn phương án thi công, chủ đầu tư đồng ý cho thí điểm sử dụng tấm vải địa kỹ thuật chứa cát làm đê chắn sóng đặt xuống biển để chống xâm thực. Thế nhưng, theo báo cáo của Ban quản lý dự án thuộc Sở NN-PTNT, tấm phủ bảo vệ đê chắn sóng bị phá hủy hoàn toàn chỉ sau bảy ngày thi công. Cho đến nay toàn bộ khối lượng cát trên đê chắn sóng bị đánh trôi...

Theo thạc sĩ Mai Chí, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận, việc các túi cát bị rong rêu bám vào gây trơn trượt cho người tắm biển nằm ngoài dự tính của các đơn vị thực hiện dự án. Tuy nhiên, vấn đề người dân bức xúc nhất là sau khi giải pháp thi công bị thất bại, không thấy các đơn vị hữu quan có giải pháp nào khắc phục mà cứ để công trình ngưng trệ từ tháng 4.2008.

Mới đây, đơn vị thiết kế đưa ra giải pháp đổ đá mi (sỏi nhỏ) lên bãi tắm. Nhưng giải pháp này, theo PGS-TS Vũ Thanh Ca, Viện Nghiên cứu quản lý biển và hải đảo, thuộc Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam, là không khả thi vì: “Đổ đá mi lên bãi tắm sẽ làm đau người tắm biển và có thể gây các vết thương nhẹ khi người tắm biển bị ngã. Đá mi có hệ số phản xạ sóng cao hơn cát, do vậy sẽ làm bãi biển dốc hơn và làm tăng cường tốc độ mất cát”. UBND tỉnh Bình Thuận cũng không đồng ý với phương án này và yêu cầu đơn vị thiết kế chọn phương án khác.

Tại thông báo số 171/TB-UBND, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Văn Dũng kết luận: “Công trình còn thiếu sự phối hợp giữa chủ đầu tư; đơn vị thi công và đơn vị thiết kế. Thời gian đầu còn có biểu hiện đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến thi công chưa đạt yêu cầu. Thực tế nguyên nhân phát sinh của công trình này chủ yếu là đơn vị thiết kế”.

Quế Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.