Nhiều thú vị từ một hội thảo

09/12/2008 22:15 GMT+7

Hội thảo quốc tế về Việt Nam học lần thứ ba vừa kết thúc tại Hà Nội. Từ hội thảo này, có lẽ ai cũng nhận ra rằng đây là một ngành học cực kỳ đặc biệt, bởi nó thu hút sự quan tâm của rất nhiều nước trên thế giới. Đây cũng là một ngành học rộng bởi khối kiến thức về nó liên quan đến mọi lĩnh vực. Tất cả những gì thuộc về đất nước, con người VN đều được đưa vào nghiên cứu trong ngành học này.

Môn lịch sử VN, vốn được học sinh và sinh viên VN coi là một môn học khô khan và kém hấp dẫn, vậy mà có không ít người nước ngoài đã chọn môn học này để làm luận án tiến sĩ. PGSTS. Nguyễn Thị Liên Hằng người Mỹ gốc Việt đang dạy môn lịch sử VN tại ĐH Kentucky (Mỹ) cho biết nhiều sinh viên Mỹ rất thích học môn lịch sử VN vì họ muốn tìm hiểu cách mà VN thắng Mỹ. GS người Mỹ Peter Zinoman, một tiến sĩ về lịch sử VN đang giảng dạy môn lịch sử VN tại ĐH Califonia cũng cho biết, anh rất thích môn học này và những sinh viên Mỹ của anh cũng rất thích nó.

Thú vị hơn khi biết rằng các nhà VN học người Nga tại hội thảo lần này không ai không sử dụng tiếng Việt thành thạo. PGSTS. Vladimir Kolotow đã dẫn chương trình thảo luận bằng tiếng Việt một cách rất bài bản và thành thạo. PGSTS. Lịch sử VN Vladimir IAntoshchenkọ thì nói tiếng Việt như người Việt. Nhóm phóng viên đang phỏng vấn không khỏi ngạc nhiên khi ông buông một câu… xanh rờn: "nói nhiều khô cả miệng"!

Lại một điều thú vị khi biết một giáo sư người Nhật, nghiên cứu về cách phát âm trong tiếng Việt, một lĩnh vực nghiên cứu mà ngay cả người Việt còn thấy khó khăn. Vị giáo sư này đã làm các học giả VN thán phục bởi công trình nghiên cứu của ông. Đó là PGS Masaaki Shimizu, người dạy tiếng Việt của trường ĐH Osaka (Nhật).

Gặp gỡ các học giả nước ngoài, dễ cảm nhận rằng có những người hiểu VN hơn chính người VN bởi họ đã dày công nghiên cứu về VN một cách nghiêm túc và khoa học. Từ những công trình nghiên cứu của họ, VN trở thành một ngành học đầy hấp dẫn.

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.