Phát hiện vụ rút ruột công trình đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương

09/12/2008 00:09 GMT+7

Hôm qua 8.12, lực lượng PC15 Công an TP Hà Nội; Cục C15, Bộ Công an vẫn tiếp tục lấy lời khai của các đối tượng trong vụ “rút ruột” công trình tại trụ cầu cạn - Chợ Đệm (thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương), trên địa bàn thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP.HCM.

Không chỉ phát hiện các ống sonic (ống để siêu âm kiểm tra chất lượng cọc bê tông) không được bơm vữa như thiết kế, cảnh sát còn phát hiện tại hiện trường một số cọc nhồi không có lưới thép; thiếu đai thép, thép chủ ở một số bệ cọc.

Tại hiện trường, ngày 5.12, công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang là 3 cán bộ, gồm: Dương Văn Khanh (Đội trưởng đội 7, đơn vị thi công); Nguyễn Văn Sĩ (tư vấn giám sát công trường) và Nguyễn Ngọc Hà (cán bộ giám sát kỹ thuật). Bước đầu 3 người này đã thừa nhận sai phạm. Đáng lưu ý là Đội trưởng Dương Văn Khanh khai rằng: một cán bộ có vị trí cao trong ban điều hành dự án “cho phép đơn vị thi công không đổ vữa vào ống sonic”. Ông Trịnh Nam Sơn, Phó giám đốc Ban điều hành dự án khi được hỏi cũng thừa nhận ông phải chịu trách nhiệm vì không kiểm tra, giám sát chặt chẽ, để đơn vị thi công “bỏ qua” việc đổ vữa vào ống Sonic, làm trái với thiết kế được duyệt.

Tại mố A2 (mố được kiểm tra) có tổng cộng 48 ống sonic và theo lời khai của một cán bộ thi công, tất cả số này đều không được bơm vữa sonic. Thế nhưng, Nguyễn Văn Sĩ vẫn đồng ý nghiệm thu và cho chuyển bước thi công sang công đoạn tiếp theo. Theo tính toán của chuyên gia xây dựng, nếu toàn bộ số ống sonic đều không được bơm vữa thì số tiền “dôi dư” có thể lên tới khoảng 6 tỉ đồng.

Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 61,9 km do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GT-VT) làm chủ đầu tư. Vị trí phát hiện sai phạm nằm trong đoạn 5,2 km mà Tổng công ty xây dựng Thăng Long là nhà thầu thi công. Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2007 nhưng đến nay đã gặp phải sự cố, tình trạng lún quá giới hạn xảy ra ở nhiều vị trí tại đoạn đi qua TP.HCM. Tổng dự toán của công trình đã được điều chỉnh từ 6.550 tỉ đồng lên 9.880 tỉ đồng. Hiện công an đã yêu cầu dừng thi công, giữ nguyên hiện trường để phục vụ điều tra.

Káp Thành Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.