Dĩ cương chế cương

08/12/2008 08:42 GMT+7

Tôi 26 tuổi, lấy chồng một năm. Gần đây chồng tôi sinh khó tính, dễ nóng giận và hay cãi vã với tôi. Sau mỗi lần như vậy tôi thường dùng chăn gối để làm hòa với anh ấy. Tuy ông xã không phản đối nhưng tôi thấy có gì đó không ổn. Xin bác sĩ lời khuyên? (H.Hoa, TP.HCM)

Thực tế có không ít quý bà quý cô dùng chăn gối như một “bộ tản nhiệt” để hạ hỏa đức lang quân. Trong nhiều trường hợp nó hoạt động khá tốt, thậm chí nhờ thế chuyện ấy lại... nảy lửa hơn.

Tuy nhiên lâu dài đây là phương tiện chữa bỏng thiếu bền vững. Nóng giận làm tăng nhịp tim, huyết áp và lưu lượng máu lên não, trong khi chăn gối cũng đẩy từng ấy thứ nhảy vọt. Dùng cương chế cương rõ ràng không hứa hẹn gì cho sức khỏe quý ông, chưa nói là tiền đề khá tốt cho một ca “thượng mã phong”. Các sách phòng trung xưa cũng khuyến cáo việc này có thể gây tổn khí loạn thần.

Cách hành xử của các ông với đòn “ngoại giao phòng the” này của bà xã cũng lắm vấn đề. Với quý ông dễ tính chuyện chẳng có gì ầm ĩ, bằng ngược lại nguy to. Tai họa đầu tiên là ông chủ gia đình có gen Trương Dực Đức nghĩ mình bị vợ... dỗ kẹo. Trong các cuộc đấu lý, mười hết chín ông cho rằng “đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Do vậy khi bằng lòng làm hòa họ mặc nhiên xem chăn gối như món “đền bù chiến phí” của kẻ bại trận, trong khi mục tiêu của quý cô là êm cửa êm nhà, còn cái lý về ai hãy chờ dịp khác... tái đấu. Điệp khúc nhận rồi phản cung như cóc bỏ đĩa rất dễ đẩy quý ông đến chỗ mất cảm tình với gối chăn vì đánh đồng nó với trò...giỡn mặt của bà xã.

Ngay cả quý cô cũng có thể trở thành nạn nhân của chính giải pháp của mình. Ai dám chắc ông chồng không giả vờ hữu hảo rồi ra tay bạo hành nhằm trừng trị cái tội... chống nạnh cãi chồng. Với những ông có tiền sử dùng... quyền cước dạy vợ càng nên cẩn thận. Sau cùng tuy hiếm nhưng cũng cần đề phòng cả chuyện vỡ kế hoạch. Người ta nhận thấy những đứa trẻ ra đời từ một cuộc cãi vã của ba mẹ thường gặp vấn đề về sức khỏe và tâm lý.

H.Hoa thân mến, nếu nhận ra cách làm dịu ông xã của mình không ổn bạn nên tìm kế khác. Có nhiều cách rút bớt củi khỏi nồi cơm sôi chứ không chỉ chuyện ấy. Vợ chồng thỉnh thoảng bất đồng là thường nhưng thường bất đồng thì nên xem lại. Dù thế nào cần tránh mang hỉ nộ ái ố vào phòng ngủ cũng như hạn chế dùng nó làm phòng hòa giải bạn ạ.

BS. Đỗ Minh Tuấn - Báo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.