Có gì trong túi xách sinh viên?

06/12/2008 18:32 GMT+7

Sinh viên (SV) đến trường với túi xách hoặc ba lô lỉnh kỉnh trên vai, nhưng trong túi xách, ba lô đựng gì lại rất khó… đoán.

Quăng vội ba lô xuống bàn học, Lê Thị Thu Hồng, SV trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nói trong hơi thở gấp gáp: "Mệt quá đi mất, nặng ơi là nặng". Rồi cô nàng lôi ra cho các chiến hữu 6 hộp bánh cuốn nóng vừa mua, 6 chiến nón xì-tin cùng kiểu cho cả nhóm; móc thêm VCD mới phát hành của một ca sĩ để khoe và lấy luôn cả chiếc mũ bảo hiểm ra khỏi ba lô trống trơn còn mỗi cuốn tập đơn độc và một cây bút.

Với SV trường ĐH Bách khoa TP.HCM, do trong phạm vi nhà trường có wifi nên laptop là vật bất ly thân của các bạn SV tại đây. Hành trang đến lớp của Đăng Minh, SV khoa Quản lý công nghiệp, là chiếc cặp rộng 5 ngăn, phần lớn nhất dành cho laptop “cư trú”, kế đến là đĩa ca nhạc, một headphone, chai trà xanh không độ và đôi giày thể thao. Đăng Minh cười và khoe thêm: "Có cả cà phê pha sẵn và hai ổ bánh mì đây rồi, lo gì đói chứ!"

Không chỉ Thu Hồng, Đăng Minh, khi trò chuyện với nhiều SV nữa mới biết, ngoài sách vở, bút viết hay USB, túi xách các bạn còn hiện hữu rất nhiều thứ khác. Nguyễn Trần, sinh viên năm 2 trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, chìa ba lô ra cho chúng tôi xem. Dù hôm ấy học đến ba môn chứ không phải giờ ngoại khóa, thế nhưng thật bất ngờ vì những gì Nguyễn Trần đem theo, dường như không một vật dụng nào liên quan đến học tập: một áo đồng phục, vài ba cuốn truyện tranh, tờ báo thể thao... Nguyễn Trần cho biết, áo là để hết giờ học đến quán cà phê làm thêm thay ra, đỡ phải về nhà; còn truyện và báo để lấy ra xem cho khỏi ngủ gật trong tiết học.

Ngạc nhiên hơn là khi nhìn thấy những gì Thùy Liên - cô SV trường ĐH Mở TP.HCM - mang đến lớp. Cô bạn này đem cả chai sữa rửa mặt chống nhờn da, bịch lương khô, có cả bấm móng tay và... chai lăn khử mùi. Không chút ngần ngại, Thùy Liên nói: "Đem vậy để tranh thủ lúc nghỉ giữa giờ chỉnh trang sửa soạn ấy mà". “Thế sách vở đâu? Bạn đi học mà?”, chúng tôi hỏi. Thùy Liên nói tỉnh bơ: "Không sách, không vở mà học được mới hay! Sinh viên bây giờ toàn vậy mà, sách với chả vở, bút viết với máy tính, chỉ rắc rối, nặng thêm túi xách mà thôi".

Một giảng viên trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM cho biết: "Lúc trước có SV đến lớp nhưng không mang thẻ sinh viên, ăn mặc lôi thôi... nên tôi mời lại kiểm tra, bất ngờ thật sự vì đó là SV của trường. Nhưng điều làm tôi nhớ nhất là những gì cậu SV ấy đem theo, không một thứ gì liên quan đến việc học mà tôi được biết cả, giống như là "siêu thị" đồ đạc vậy. Chẳng biết rồi mấy SV đó lên lớp sẽ học như thế nào nữa?".

Mặc cho ai ghi bài, ai nghe giảng, nhóm bạn thân SV của Thu Hồng cứ mải miết nhấm nháp đồ ăn sáng, rồi tranh luận với nhau kiểu tóc đẹp, mốt thời trang vừa có mẫu trong catalogue, chỉ trỏ ảnh đẹp trong album của một thành viên trong nhóm mang đến. Còn Đăng Minh kể, vào giờ học anh bạn cũng tranh thủ lướt net, thi thoảng cũng hút vội ngụm cà phê cho tinh thần sảng khoái...

Không tập trung học, không ghi chép, chỉ mải mê làm việc riêng. Đấy là hình ảnh thường thấy trong các giảng đường đại học hiện nay. Bởi những gì SV mang đến lớp đã phần nào phản ánh điều đó. Không giáo trình, không tập, viết thì "dự thính" những tiết học cũng chỉ là vô bổ. Trường hợp của Nguyễn Trần là một ví dụ: trong tiết cậu cứ mải nhìn đồng hồ mong sao hết tiết thật nhanh, mượn bút của bạn và xin mẩu giấy nhỏ, chăm chú vào tỷ lệ kèo bóng đá trong tờ báo đem theo và "nghiên cứu" sau khi đã  “luyện” xong cuốn truyện tranh Zaiba và ba tập Phong vân. Nguyễn Trần "đổ thừa" thầy cô giảng như là  "thôi miên", là  "gây mê", nhưng chưa bao giờ cậu thử nhìn lại cách học của mình, mặc cho kiến thức góp nhặt sau mỗi buổi học hầu như là con số... 0 vì đầu óc đã trót để tâm vào những chuyện khác.

Nguyễn Thành Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.