Vì sao họ không dùng bột ngọt?

06/12/2008 11:40 GMT+7

Câu hỏi tôi tự đặt ra trong những ngày đầu đặt chân đến Mỹ, làm quen với các món ăn đặc trưng của Mỹ: hamburger, spaghetti, gà chiên..., rồi qua trò chuyện với bạn bè, đồng nghiệp tôi dần nghiệm ra một điều thú vị: họ - nói chung người u Mỹ - không dùng bột ngọt vì trước tiên do ảnh hưởng thói quen từ gia đình.

Thật ra, người Mỹ ăn uống khá đơn giản. Trừ buổi trưa đi học, đi làm, phải dùng vội bất cứ thức ăn nhanh nào để tiết kiệm thời gian thì buổi tối về nhà họ thường nhâm nhi xà lách trộn, bánh mì với thịt hay cá nướng và khoai tây luộc tán nhuyễn. Thịt, cá trước khi nướng sẽ ướp cùng gia vị có mùi hương cây cỏ. Tất nhiên, họ lập luận thịt cá đã sẵn chất ngọt tự nhiên, đâu cần phải tẩm thêm chất ngọt của... bột ngọt.

Bột ngọt hay còn gọi là monosodium glutamate (viết tắt MSG) không phải là hàng hóa bị cấm bán ở Mỹ, nhưng qua báo chí, tivi lúc nào cũng khuyến cáo người dân không nên dùng bột ngọt. Xin nhấn mạnh là “không nên dùng” chứ không phải “đề nghị hạn chế dùng hay dùng bao nhiêu là vừa” như ở nước ta. Và tác hại của bột ngọt được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phân tích rất kỹ để người tiêu dùng nhận thức rõ ràng.

Nghiên cứu công thức các món ăn Mỹ, tôi thấy không dòng nào hướng dẫn nêm nếm bột ngọt. Trên tivi, các chương trình dạy nấu ăn cũng thế. Các nhà hàng VN ở Mỹ - nhất là bán phở - muốn thu hút thêm khách bản địa ngoài lượng khách ổn định trong cộng đồng người Việt, đều treo bảng ghi hàng chữ “no MSG”.

Theo Thảo Trương / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.