Thông điệp từ "Twilight"

06/12/2008 00:50 GMT+7

Một bộ phim tình cảm người - ma nhưng lại đậm tính nhân văn, đúng như lời dẫn: "Trái cấm là thứ trái ngọt ngào nhất. Và sói dữ đã phải lòng cừu non. Nếu được sống bất tử, bạn sẽ sống vì điều gì?"...

Twilight (tựa Việt là Chạng vạng) là bộ phim của nữ đạo diễn danh tiếng Catherine Hardwicke với sự tham dự của hai ngôi sao trẻ vừa tỏa sáng: Kristen Stewart (vai Bella Swan) và Robert Pattinson (Edward Cullen). Twilight (*) cũng là tên của quyển tiểu thuyết best seller do nữ văn sĩ Mỹ Stephenie Meyer sáng tác bán đến hơn 5,5 triệu bản, dịch ra 20 thứ tiếng, xuất bản tại 37 quốc gia, đẩy cả tác phẩm ăn khách Harry Potter 7 xuống vị trí thứ 2 theo xếp hạng của tờ New York Times. Twilight trở thành một hiện tượng văn học từ sau khi Harry Potter ra đời đến nay. 

Dựa theo tác phẩm văn học, đạo diễn Catherine Hardwicke đã "biến tấu" thành câu chuyện tình Romeo - Juliet thời hiện đại nhưng vẫn nguyên sơ sự lãng mạn giữa một cô học sinh trung học với chàng ma cà rồng. Nàng là Bella Swan, cô gái tuổi đôi mươi xinh đẹp, hồn nhiên và có óc quan sát. Trong khi đó chàng trai Edward Cullen, người nàng yêu lại chính là một con ma cà rồng hút máu người. Một chuyện tình đầy cảm động giữa hai người trẻ tuổi yêu nhau, một bên đại diện cho tính thiện còn bên kia tượng trưng cho cái ác. 

Dù thuộc thể loại phim tình cảm kinh dị nhưng khán giả sẽ không thấy những cảnh ma quỷ hút máu người mà thay vào đó là sự giằng xé giữa tình yêu cao đẹp và đời sống đầy bản năng. Phim Twilight vẽ nên câu chuyện không hoàn toàn ma quái, rùng rợn mà trái lại thấm đẫm tính người. Một tình yêu đẹp, khát khao muốn đạt đến cuộc sống bên nhau dù phải vượt qua bao ngăn cách tưởng chừng như không thể. 

Cuộc sống luôn là những lựa chọn và Twilight đậm tính nhân văn ở điểm ấy, như lời tự sự của Bella Swan ở phần đầu và cuối phim: "Chưa bao giờ tôi nghĩ nhiều đến việc mình sẽ chết như thế nào - dù rằng trong mấy tháng cuối cùng này, tôi có đủ lý do để nghĩ đến nó - mà dù tôi có nghĩ đến nó thì tôi cũng sẽ không tưởng tượng ra là nó như thế này".

Nhà sản xuất Greg Mooradian đã đưa ra nhận xét trước khi đồng ý thực hiện phim Twilight: "Có hàng ngàn bộ phim về ma cà rồng đã được quay. Tuy nhiên Twilight gây ấn tượng mạnh khi đưa hình ảnh ma cà rồng đơn giản chỉ là một phép ẩn dụ cho sự ham muốn của tuổi trẻ, thứ cảm xúc tựa như tôi muốn bạn, khát khao muốn chiếm hữu bạn nhưng lại không thể nào có được bạn". 

Diễn viên Robert Pattinson (22 tuổi, từng vào vai Cedric Diggory trong phim Harry Potter and the order of the phoenix) thổ lộ với tờ People rằng anh vẫn còn nguyên cảm giác muốn cắn xé cái gì đó sau khi tham gia Twilight. Hàng ngàn fan la hét đến khản cổ khi Robert Pattinson xuất hiện trước công chúng sau khi phim được công chiếu lần đầu tại Anh hôm thứ tư 3.12. Anh và Kristen Stewart là hai ngôi sao trẻ được khán giả tuổi teen trông đợi nhiều nhất sau thành công vang dội của Twilight ở Bắc Mỹ.

Hiện Four Chritmases (Giáng sinh kỳ quặc) đang dẫn đầu thị trường phim Bắc Mỹ mùa Giáng sinh 2008 với doanh thu 46,7 triệu USD trong tuần qua. Phim hoạt hình Bolt của hãng Walt Disney xếp hạng 2 với 26,6 triệu USD, trong khi vị trí thứ 3 thuộc về Twilight thu về 26,4 triệu USD, đẩy Quantum of solace (Định mức khuây khỏa) xuống hạng 4. Phim Twilight sẽ chiếu tại Việt Nam từ 12.12.2008.

Đỗ Tuấn

 (*) Bản dịch Twilight lấy tên là Chạng vạng do Tịnh Thủy dịch, NXB Trẻ ấn hành tháng 2.2008. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.