Cây hoàn ngọc chữa bệnh

05/12/2008 17:52 GMT+7

Cây hoàn ngọc còn có nhiều tên gọi khác là: xuân hoa, tú lình, con khỉ, nhật nguyệt... Là một loại cây được trồng làm cảnh rất phổ biến ở nước ta.

Cho tới nay, cây hoàn ngọc được biết đến như một loại thuốc vườn sử dụng trong dân gian để trị các chứng thuộc về rối loạn tiêu hóa như: táo bón, kiết lỵ. Ngoài ra, người ta còn ghi nhận, lá hoàn ngọc có giá trị lợi tiểu, trị các chứng viêm đường tiết niệu, tiểu gắt, tiểu buốt. Trong chứng tăng huyết áp thời kỳ đầu, uống hoàn ngọc cũng có giá trị cho từng trường hợp.

Thông thường dân gian hay sử dụng hoàn ngọc bằng những cách như: dùng 9 lá tươi đem giã để lấy nước cốt uống; hoặc nấu nước như nấu chè tươi để uống; hoặc nhai sống lá tươi. Riêng tác dụng điều trị ung thư, một số nhà khoa học cũng có nghiên cứu trong vòng hơn 10 năm nay, tuy nhiên theo chúng tôi được biết, không có kết quả khả quan, ngoại trừ một số trường hợp uống để điều hòa cơ thể, phòng ngừa ung thư. Những người thường xuyên bị tiêu chảy hoặc đi tiểu nhiều thì không nên sử dụng hoàn ngọc.

Lương y Trần Duy Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.