Quy định điểm sàn cho tuyển sinh hệ tại chức

04/12/2008 23:04 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa ban hành quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hình thức vừa làm vừa học (thường gọi là hệ tại chức). PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Phan Mạnh Tiến - Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH xung quanh quy chế này.

* Thưa ông, quy chế có những điểm nào mới?

- Một  số quy định về việc tuyển sinh và đào tạo (ĐT) được quy định cụ thể và chặt chẽ hơn trước đây. Nhà trường chỉ được tuyển sinh hình thức vừa làm vừa học các ngành đã có quyết định giao nhiệm vụ ĐT chính quy và có ít nhất 2 năm ĐT chính quy các ngành học đó; chương trình ĐT theo hình thức vừa làm vừa học được thiết kế như chương trình ĐT chính quy cùng trình độ. Đặc biệt, quy chế yêu cầu đối với các lớp đặt tại địa phương phải đảm bảo 3 điều kiện sau: cơ sở đặt lớp phải là các trường ĐH-CĐ, trường TCCN hoặc trung tâm GDTX đảm bảo được các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị và cán bộ quản lý đối với các ngành được ĐT; chịu trách nhiệm quản lý học viên, giám sát việc thực hiện kế hoạch giảng dạy của giảng viên và chuẩn bị các điều kiện cơ sở vật chất theo yêu cầu của trường ĐH-CĐ. Trường ĐH-CĐ đặt lớp tại địa phương phải chịu trách nhiệm tất cả các khâu trong quá trình ĐT từ thông báo tuyển sinh, tổ chức thi tuyển, xét và công nhận thí sinh trúng tuyển...

 

Ảnh: Vũ Thơ

* Thời gian qua công tác tuyển sinh hệ này được đánh giá là lộn xộn và có cả tiêu cực. Vậy trong quy chế lần này, Bộ có quy định như thế nào để khắc phục tình trạng trên?

- Trước đây các trường được tự động mở lớp, tự ra đề thi, tự quyết định thời gian tổ chức thi. Do đó, có tình trạng muốn tuyển thế nào thì tuyển và chất lượng không đảm bảo. Quy chế lần này yêu cầu hằng năm các trường có chỉ tiêu tuyển sinh ĐH-CĐ hình thức vừa làm vừa học chỉ tổ chức tuyển sinh 4 đợt vào các tháng 3, 4, 10 và 11; mỗi đợt thi 4 ngày từ ngày 15 đến ngày 18; công việc của từng ngày được quy định cụ thể. Lịch thi từng môn do Bộ GD-ĐT quy định. Đề thi tuyển sinh các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ lấy từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục. 

Để đảm bảo chất lượng tuyển sinh, Bộ đã quy định mức điểm tối thiểu đối với thí sinh như sau: điểm xét tuyển tối thiểu ĐH các khối A, B, C, D là 12 điểm của 3 môn thi (không nhân hệ số) đối với học sinh phổ thông khu vực 3. Điểm xét tuyển tối thiểu CĐ là 9 điểm của 3 môn thi (không nhân hệ số) đối với học sinh phổ thông khu vực 3. Thí sinh phải đạt được mức điểm tối thiểu này mới được xét tuyển. Riêng đối với các trường và các ngành năng khiếu, nghệ thuật, hiệu trưởng xem xét quyết định mức điểm tối thiểu để đảm bảo chất lượng tuyển chọn.

Quy chế  lần này cũng đã quy định cụ thể đối với từng hành vi vi phạm của cả cơ sở ĐT và thí sinh. Tất cả các chế tài xử lý đều thực hiện như quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy hiện hành. Cơ sở nào vi phạm đều bị xử lý nghiêm. Đối với thí sinh, người tham gia công tác tuyển sinh... cũng vậy.

Vũ Thơ
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.