Cờ an toàn giao thông

04/12/2008 14:24 GMT+7

Cờ “an toàn” màu đỏ phấp phới trước ghi-đông xe đạp của mỗi học sinh khiến nhiều người chú ý tìm hiểu, nhờ đó tình trạng vi phạm luật giao thông giảm hẳn. Chuyện ở trường THPT số 2 Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Khi tiếng trống báo hiệu giờ tan học, hàng trăm học sinh của trường THPT số 2 Bố Trạch lần lượt dắt xe đạp ra về, chúng tôi chứng kiến trước ghi-đông xe của mỗi học sinh đều được gắn một lá cờ nhỏ màu đỏ rất đẹp mắt, trên mỗi lá cờ có thêu chữ ATGT (an toàn giao thông) và tên trường, ở phía dưới là số thứ tự được in lớn hơn.

Ngoài cổng, đội kiểm tra ATGT của trường cũng đang hướng dẫn, kiểm tra xem có học sinh nào vi phạm hay không. Hiệu trưởng Trần Ngọc An cho biết: “Mô hình này do Đoàn trường phát động, triển khai từ đầu năm học 2007 - 2008. Chúng tôi chia thành nhiều tổ thay phiên nhau trực hằng ngày, với phương châm: mỗi học sinh là một tuyên truyền viên”.

Trường nằm trên trục đường liên xã, đường nối quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh có nhiều khúc cua khuất tầm nhìn; mỗi ngày có rất nhiều phương tiện qua lại, nhất là các xe khách du lịch đi tham quan động Phong Nha. Vì thế đã có không ít trường hợp học sinh bị tai nạn giao thông. Trước tình hình đó, Đoàn trường đã thành lập đội an ninh kiểm tra ATGT. Ban đầu đội có 6 giáo viên là đoàn viên và 6 học sinh tham gia, luân phiên hướng dẫn, điều tiết giao thông trên các tuyến đường có đông học sinh của trường đi lại. Nhà trường cũng đã mời lãnh đạo UBND xã, Đoàn xã, Ban Công an các địa phương có con em học tại trường bàn các phương pháp cùng phối hợp để tuyên truyền, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, trường còn đề nghị phụ huynh và học sinh viết bản cam kết không vi phạm luật khi tham gia giao thông. Theo ông An: “Khi trên xe đạp mỗi học sinh gắn cờ có số hiệu thì trường dễ quản lý hơn. Vì không chỉ đội an ninh kiểm tra ATGT của trường mà ngay cả những người dân khi phát hiện ra học sinh nào của trường vi phạm giao thông, họ sẽ báo số hiệu trên lá cờ về trường là chúng tôi tìm hiểu, nhắc nhở học sinh đó liền”.

Anh Hồ Ngọc Thắng, Bí thư Đoàn trường, cho hay: “Từ khi Đoàn trường phát động mô hình cờ ATGT, học sinh của trường đã chấp hành luật giao thông tốt hơn và không xảy ra vụ tai nạn nào. Có thể nói mô hình này đã thành công đối với trường chúng tôi”. Em Hoàng Khánh Huyền - học sinh lớp 12A2 thổ lộ: “Là học sinh của trường, em rất tự hào với mô hình ATGT này. Cờ ATGT được em gắn đúng vị trí để nhắc nhở bản thân cũng như góp phần tuyên truyền để mọi người có ý thức về ATGT”.

Phụ huynh, người dân sống trong vùng cũng “noi gương” con em mình, ý thức hơn trong khi tham gia giao thông. Tình trạng chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở cồng kềnh hay phóng nhanh vượt ẩu giảm rõ rệt. Một người dân địa phương khi tiếp xúc với chúng tôi đã phấn khởi cho biết: “Trước đây, hễ ra đường là sợ lắm, đường thì nhỏ, học sinh đi về nhiều mà xe cộ cứ chạy rầm rầm. Nhưng giờ thì tình hình đỡ hơn nhiều, lâu rồi không thấy vụ va quệt nào xảy ra. Đó là xuất phát từ mấy lá cờ phất phất trên xe các cháu học sinh”.

Trương Quang Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.