TP.Hồ Chí Minh: Hướng dẫn du lịch bằng.... tay

04/12/2008 10:28 GMT+7

Chiếc xe chở hai khách du lịch người Australia từ TPHCM đi Mỹ Tho (Tiền Giang) hoàn toàn yên ắng, dù hướng dẫn viên (HDV) du lịch (DL) và khách "nói" với nhau đủ chuyện. Đây là tour DL đặc biệt: Cả HDV và khách đều là những người khiếm thính.

Thuyết minh bằng tay, nghe bằng mắt

Giữa năm 2007, từ ý tưởng của một người bạn Việt kiều ở Mỹ, chị Hoàng Minh Thi - GĐ Cty TNHH du lịch Nụ cười đã lập dự án thực hiện tour DL cho du khách khiếm thính người nước ngoài. Trên 20 bạn trẻ khiếm thính được những HDV có kinh nghiệm huấn luyện để trở thành HDV. 2 giáo viên nước ngoài được mời đến dạy các bạn trẻ "múa tay" theo ngôn ngữ các nước.

Một cán bộ ĐT nghề cho NKT chia sẻ: "Người khiếm thính chịu nhiều thiệt thòi vì khả năng tiếp nhận thông tin bị hạn chế". Nhiều bạn tiếp nhận thông tin như một tấm gương, nghĩa là "sao y bản chính" trong khi nghề HDV đòi hỏi sáng tạo, nhanh nhạy trong xử lý tình huống. Vì thế, không ít tình huống dở khóc dở cười đã xảy ra, như cảnh một đằng mô tả một nẻo. Do đó, cả thầy và trò phải rất kiên nhẫn. Sau nhiều tháng huấn luyện, những HDV đặc biệt đã có những bước trải nghiệm với tour DL Củ Chi, Mỹ Tho với khách đến từ Nhật Bản và Australia. Cuối tháng 12, các bạn sẽ tiếp tục đón khách đến từ Mỹ.

Bộn bề khó khăn

Trên 20 HV, giờ chỉ còn lại 5 người có khả năng bám trụ lại với công việc. Chị Thi tâm sự: "Khi bắt tay vào dự án, tôi không lường hết được khó khăn vì rất khó tạo đầu ra". Lượng khách ít khiến HDV ít có được cọ sát thực tế, cơ hội được làm HDV khiếm thính rất ít.

Nguyễn Quang Dung, 26 tuổi là một trong 5 người tiếp tục nuôi hy vọng được trở thành HDV DL. Lên 5 tuổi, trọng bệnh đã khiến Dung không nghe được. Tốt nghiệp ĐH Văn Lang, ngành công nghệ sinh học, Dung đã từ chối vào làm việc tại một nhà máy sữa để theo đuổi dự án "nụ cười". Dung tâm sự: "Tôi thích làm HDV, để giới thiệu đất nước VN với du khách, nhất là NKT nước ngoài ". Hiện, Dung đang phụ trách E-Marketing tại Cty nhằm quảng bá tour đến khách nước ngoài.

Nỗ lực của NV khiến chị Thi không thể từ bỏ dự án. Ngoài việc tiếp tục liên hệ để tìm đối tác ở nước ngoài, SmileTour cũng tính đến việc mở các tour DL cho NKT dạng vận động, nhưng, rào cản lớn nhất lại đến từ chính các điểm DL khi cơ sở hạ tầng chưa phù hợp với NKT.

Theo Vinh Hải (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.