Thêm một "lò" đào tạo diễn viên chui

29/11/2008 02:54 GMT+7

Sau bài viết Thăng Long phim đào tạo như thế nào? đăng trên Thanh Niên ngày 17.10.2008, tòa soạn tiếp tục nhận được khiếu nại của bạn đọc về việc đào tạo diễn viên, MC, người mẫu ở một cơ sở khác.

Trung tâm đào tạo "nổ"

Đặt văn phòng tại số 94 Yên Thế, Q.Tân Bình, TP.HCM, Trung tâm Điện ảnh quốc tế (TTĐAQT) là ngôi nhà 2 tầng cửa đóng then cài, nằm lẫn giữa con phố đầy hàng quán. Tiếp chúng tôi, Giám đốc Việt Kỳ Phong trạc 36, 37 tuổi nhắc đi nhắc lại mình là em ruột của nhà thơ - nhà báo Đỗ Trung Quân. "Anh Quân thứ tư, còn tôi là út.

Tôi mới ở Mỹ về sau khi học diễn xuất trong ngành công an nên rất am tường về đào tạo (!?)". Sau lời giới thiệu, Kỳ Phong thao thao bất tuyệt về trung tâm, hy vọng câu được con mồi mới là cô bé tháp tùng chúng tôi trong vai một người mê điện ảnh muốn học nghề.

Kỳ Phong đưa ra một poster (in bằng máy vi tính) album chuẩn bị ra mắt khán giả: Việt Kỳ Phong - Thập Tam Tuyệt (Ngọn gió lạ của Việt Nam) với 13 ca khúc do anh viết hay phổ nhạc và biểu diễn bằng 13 thứ tiếng khác nhau: Anh, Pháp, Nhật, Ấn Độ, Brazil, Thái Lan, Mexico, Ý... Album gồm hàng loạt ca khúc có tựa nghe sởn tóc gáy: Kiếp vợ bé, Hận thù tẩm môi hôn, Phố quen lạc loài...

Tìm hiểu qua "thầy" Phong, được biết trung tâm khai giảng vào 24.4.2008 đào tạo mọi ngành nghề từ đạo diễn, diễn viên điện ảnh đến ca sĩ, người mẫu..., với giảng viên là những nghệ sĩ tầm cỡ như NSƯT Lân Bích, diễn viên Mai Thanh Dung...

Khi được hỏi trung tâm đã đào tạo ngôi sao nào thì Kỳ Phong cho biết chỉ mới có 2 ngôi sao xuất thân từ trường là ca sĩ Nhật Kim Anh và diễn viên Kiều Trinh. "Yên tâm đi, anh đang chuẩn bị một dự án phim trị giá 2 triệu đô, ăn đứt Dòng máu anh hùng, khởi quay trong nay mai". Tuy nhiên sau đó cũng chính Kỳ Phong thừa nhận: "Anh đang xin giấy phép để đứng tên giám đốc vì anh là Việt kiều. Bà xã anh đang giữ chức vụ này".

Trong tờ rơi quảng cáo của TTĐAQT, văn chương còn ác liệt hơn nhiều: "Bạn muốn trở thành diễn viên điện ảnh? Nhưng bạn đang: E ngại về ngoại hình? Giận mình thiếu chiều cao? Lao đao vì tôn giáo? Thèm táo, nhớ sầu riêng? Kiêng ăn, cân không giảm? Mặc cảm vì tuổi tác? Bị bôi bác bởi dư luận? n hận vì v.v...? v.v... và v.v...? Đừng để cảm giác ấy ngăn chặn niềm đam mê của bạn!!!". Và để thỏa mãn niềm đam mê đó, mỗi học viên phải nộp 6 triệu đồng/khóa sơ cấp 3 tháng, 10 triệu/khóa trung cấp 6 tháng và 15 triệu/khóa cao cấp 12 tháng! Tổng cộng, sơ sơ là 31 triệu đồng!

Chủ yếu là hứa hẹn

Một số "nạn nhân" của TTĐAQT đã gặp chúng tôi trình bày sự việc. Anh H. kể: "Tôi được mời casting phim Gió lạ (phim do trung tâm này đặt theo tên của giám đốc: Kỳ Phong có nghĩa là Gió lạ - PV). Trợ lý đạo diễn kiêm trợ lý giám đốc Duy Thọ cho biết cả ngàn người mới chọn được vài diễn viên. Để diễn tốt thì phải theo học tại trung tâm. Kết cuộc là học thì có nhưng tham gia phim thì cứ bị hẹn mãi".

Chị Minh Lan (mẹ của học viên Bùi Thanh Phong, 21 tuổi, đã theo học lớp sơ cấp) bày tỏ: "Tôi đã đóng 6 triệu cho cháu vào học. Được vài tháng trung tâm yêu cầu đóng tiếp 12 triệu nếu muốn ra nghề. Trung tâm cam kết học viên tốt nghiệp được cấp chứng chỉ và thực tập ở các đoàn phim, được giới thiệu vào các phim sắp quay... Nói chung là rất nhiều hứa hẹn nhưng rồi chẳng thấy đâu".
Trao đổi với chúng tôi, Phòng Dạy nghề Sở Lao động - Thương binh - Xã hội TP.HCM cho biết, Sở không hề cấp giấy phép đào tạo nghề cho TTĐAQT. Việc trung tâm này tự tiện chiêu sinh, đào tạo như vậy là hoàn toàn vi phạm pháp luật.

 
"Kỳ Phong chỉ là con của người cậu ruột. Nó lừa đảo hoàn toàn khi mở trường chiêu sinh đào tạo diễn viên, ca sĩ, MC, người mẫu...". (Nhà thơ, nhà báo Đỗ Trung Quân

...

 
"Tôi từng gặp nhiều diễn viên đến casting phim m tính thừa nhận đã tốt nghiệp khóa diễn viên tại TTĐAQT. Họ cho biết phải đóng nhiều tiền để học nhưng cuối cùng thì chẳng ai được mời đóng phim cả". (Đạo diễn Phương Điền)

...

 
"Lúc đầu tôi được mời về làm phó giám đốc chuyên môn, lương tháng 20 triệu đồng, chỉ để ký giấy phép đăng ký kinh doanh với Sở Tài chính TP.HCM. Tôi đã xin nghỉ mà không nhận bất cứ đồng nào sau khi trung tâm khai trương được 2 tuần, do thấy có nhiều dấu hiệu lừa đảo". (Đạo diễn Thế Phương)

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.