Biến cây thuốc thành rau sạch

27/11/2008 15:12 GMT+7

Đến thôn R'Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng), chúng tôi khá ngạc nhiên khi thấy ông Nguyễn Văn Nho biến cây thuốc bồ công anh (BCA) thành rau sạch.

Ông Nho trồng BCA trong nhà kính, có màng che phủ, tưới bằng hệ thống phun tự động chẳng khác gì việc canh tác rau sạch ở Đà Lạt. "BCA là cây 3 trong 1, trước hết đây là cây thuốc; lá tươi dùng làm rau sạch, có thể trộn ăn sống như xà lách, luộc, nấu canh, xào; còn rễ, thân, lá được chế biến thành trà túi lọc" - ông Nho hồ hởi.

BCA có tên khoa học là taraxacum officinal wigg, được biết đến như loại thuốc quý, phòng trị được nhiều bệnh như hạ sốt, mụn nhọt, chống viêm, giải độc, lợi sữa, lợi tiểu, đau dạ dày ăn uống kém tiêu,  phòng chống các bệnh về gan...

Với giống nhập ngoại, quy trình ươm giống trong vỉ xốp, trồng trong nhà kính, chỉ bón phân hữu cơ, tưới bằng nước giếng khoan, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, rau BCA của ông Nho được Sở Nông nghiệp - PTNT Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện theo tiêu chuẩn Vietgap về rau an toàn. Hơn một năm qua sản phẩm rau BCA của ông Nho được đóng gói cẩn thận, gắn nhãn hiệu đưa về TP.HCM, miền Tây tiêu thụ với giá 8.000đ/kg. Ông Nho cho biết, vốn đầu tư một sào BCA từ 5-6 triệu đồng, sau khi xuống giống 30 ngày bắt đầu thu hoạch lá (3 ngày hái một lần), và kéo dài đến 7-8 tháng sau, chỉ tính riêng tiền bán rau sạch có thể thu về trên 16 triệu đồng/sào. Cuối vụ thu hoạch lá, thân, rễ được khoảng 8 tấn/sào, đây là nguyên liệu có thể dùng sản xuất trà túi lọc.

Bằng kinh nghiệm, ông Nho cho rằng cây BCA giúp giải rượu rất nhanh, giúp cai nghiện ma túy hiệu quả. Trang trại của ông ở gần Trung tâm 05-06 (cai nghiện ma túy) của tỉnh Lâm Đồng, ông thường cho anh em trong trại BCA để uống thay trà, có tác dụng lọc máu rất tốt giúp cai nghiện nhanh hơn. Ông Nho cho biết thêm: "Tôi tìm đọc thêm nhiều tài liệu liên quan đến BCA, GS-TS Đỗ Tất Lợi từng cho biết ở châu u BCA được dùng lọc máu, nhựa cây BCA chữa bệnh mất ngủ, thuốc ho trẻ em, còn theo Phạm Hoàng Hộ trong cuốn Cây có vị thuốc ở Việt Nam thì BCA hỗ trợ rất tốt cho gan, phòng chống các bệnh về gan, trị phù thủng, chống sạn, lọc máu, chống đái tháo đường, phong thấp, tê thấp...".

Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.