Sẽ luân chuyển giáo viên vùng khó khăn

25/11/2008 22:32 GMT+7

Hội nghị ký kết thi đua các sở GD-ĐT 5 thành phố trực thuộc T.Ư (Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM, Cần Thơ) diễn ra tại Cần Thơ hôm 25.11.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, GS-TS Nguyễn Thiện Nhân, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng thầy cô giáo công tác tại những vùng đặc biệt khó khăn là sự hy sinh rất lớn. Toàn xã hội phải trân trọng và chia sẻ sự đóng góp của quý thầy cô. Năm 2008 Bộ GD-ĐT đã tiến hành thống kê trong cả nước xem có bao nhiêu giáo viên công tác lâu năm (trên 5 năm, trên 10 năm) tại những vùng đặc biệt khó khăn và có nguyện vọng trở về nơi thuận lợi hơn.

Theo kế hoạch, năm 2009, số giáo viên đã đi hơn 10 năm sẽ được rút về. Sang năm 2010, lượng giáo viên đi trên 5 năm tiếp tục được điều chuyển. Thay thế đội ngũ giáo viên vốn chịu nhiều thiệt thòi này là những giáo viên trẻ. Chế độ ưu đãi dành cho giáo viên về công tác vùng đặc biệt khó khăn vẫn tiếp tục được duy trì. Để hỗ trợ thêm cho giáo viên, các địa phương có thể xây dựng quỹ hỗ trợ giáo dục.

Mức huy động ra sao, quyền sử dụng quỹ như thế nào sẽ do địa phương quy định. Hiện nay các trường rất mong chờ đề án đổi mới tài chính của Bộ GD-ĐT. Đề án hiện đã báo cáo Chính phủ và đang tiếp tục trình Bộ Chính trị. Cơ chế tài chính giáo dục đang áp dụng ra đời cách đây hơn 10 năm. Mức thu học phí hiện đang rất lạc hậu. Tới đây, học phí trong hệ thống trường công lập phải được thay đổi. Các trường ngoài công lập vẫn được quyền quyết định mức thu học phí. Tuy nhiên, mức thu này cũng sẽ được giám sát, kiểm tra chặt chẽ hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân cũng cho hay ở kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới cán bộ thanh tra ủy quyền sẽ là giám thị hành lang. Mỗi em một đề thi trắc nghiệm. Đề cập đến vai trò của ngành GD-ĐT các thành phố trực thuộc T.Ư, Bộ trưởng khẳng định: ngành GD-ĐT 5 thành phố phải là đầu tàu trong việc phát hiện và biểu dương những giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.

Mỗi thành phố cần giới thiệu nhiều tấm gương, nhiều tiết dạy điển hình để nhân rộng. Sở GD-ĐT 5 thành phố cần liên kết với nhau xây dựng kho tài nguyên dữ liệu phục vụ giảng dạy. Các bài giảng điện tử tiêu biểu của từng môn từng cấp học cần tải thường xuyên lên mạng nội bộ của 5 thành phố. Năm học 2009-2010, ngành GD-ĐT 5 thành phố sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc học 2 buổi/ngày đối với bậc trung học.

Quang Minh Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.