Chủ thầu bỏ chạy, nhà trường lao đao

25/11/2008 22:30 GMT+7

Sau gần 4 năm thi công, 3 ngôi trường ở H.Tân Thành, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu do Ban Quản lý dự án huyện này làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa hoàn thành vì nhà thầu bỏ chạy.

Nhà thầu thất hứa

Trường THCS Chu Văn An có hai dãy phòng học đã bị xuống cấp trầm trọng. Việc nâng cấp và xây dựng mới trường là nhu cầu rất cấp bách. Ngày 20.6.2006, Ban Quản lý dự án (QLDA) huyện Tân Thành (chủ đầu tư) ký hợp đồng với đơn vị thi công là Công ty TNHH Tân Á Châu để nâng cấp, sửa chữa và xây dựng mới trường với số tiền hơn 8,6 tỉ đồng. Theo hợp đồng, trường THCS Chu Văn An sẽ hoàn thành vào tháng 3.2007. Thế nhưng, mãi đến tháng 2.2007, đơn vị thi công mới tiến hành thi công và hứa là sẽ xong vào tháng 11.2007. Trong thời gian thực hiện lời hứa, đơn vị thi công chỉ xây dựng cầm chừng... sau đó lại bỏ thầu.

Trước tình hình này, đầu năm 2008, Ban QLDA huyện Tân Thành đề nghị thanh lý hợp đồng thì công ty này hứa thi công trở lại. Tháng 9.2008, khi trường xây dựng được 65% công trình thì công ty nói trên lại một lần nữa đột ngột bỏ thầu.

3 năm học nhờ trường khác

Thê thảm hơn trường THCS Chu Văn An, trường THCS Phú Mỹ do Công ty TNHH Tân Hưng thi công từ tháng 12.2006 nhưng đến nay vẫn chưa có trường. Trước đó vào cuối năm 2004, Ban QLDA huyện Tân Thành ký hợp đồng với công ty này để nâng cấp, sửa chữa, xây dựng mới trường THCS Phú Mỹ với vốn đầu tư khoảng 11,5 tỉ đồng. Tuy nhiên, do vướng về giải phóng mặt bằng nên tháng 2.2006, đơn vị thi công mới có mặt bằng sạch để thi công. Theo đó, công trình trường THCS Phú Mỹ sẽ hoàn thành vào đầu năm 2008. Tuy nhiên, giữa năm 2007, khi Công ty TNHH Tân Hưng mới làm xong hàng rào, nhà bảo vệ, nhà để xe, bể chứa nước ngầm thì bỏ luôn công trình.

Cuối 2005, công ty này ký hợp đồng xây dựng trường Tiểu học Chu Hải với Ban QLDA huyện Tân Thành, dự định ngôi trường sẽ hoàn thành vào tháng 11.2006. Tổng vốn đầu tư của công trình lúc này khoảng 12 tỉ đồng. Vậy mà, sau 3 tháng thi công (thi công từ tháng 3.2006) đơn vị thi công mới làm xong khối hiệu bộ trên phần đất được giao. Phần đất còn lại để xây tiếp các khối lớp học thì bị vướng 3 hộ dân chưa di dời được nên công trình buộc phải ngưng lại. Hơn 1 năm sau, mặt bằng xây khối lớp học mới được giải phóng. Công trình bắt đầu được thi công trở lại thì gặp lúc giá cả vật tư leo thang nên phải ngưng chờ làm thủ tục điều chỉnh giá. Cho đến thời điểm hiện nay, nhà thầu vẫn đang thi công một cách “cầm chừng” vì còn phải đợi hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh giá, mặc cho giáo viên, học sinh của nhà trường phải dạy, học nhờ trường THCS Lê Hồng Phong mấy năm qua.

 

Trường THCS Phú Mỹ chỉ mới xây được nhà bảo vệ - Ành: N.Long

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên về hướng xử lý những công trình thi công dang dở như trên, ông Lê Văn Xương - Chủ tịch UBND huyện Tân Thành cho biết: “UBND huyện không cho các đơn vị này thi công nữa mà sắp tới sẽ cho các đơn vị khác đấu thầu để tiếp tục xây dựng trường”. UBND huyện Tân Thành sẽ thanh toán tiền cho các đơn vị thi công theo từng hạng mục của công trình, nhưng số tiền này sẽ ít hơn số tiền mà đơn vị thi công đã ký theo hợp đồng với chủ đầu tư, ông Xương cho biết thêm.

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.