Chưa thể tìm trường cho trẻ từ 3 tháng tuổi

25/11/2008 10:36 GMT+7

Rất ít phụ huynh “mặn mà” và hầu như cũng chưa có trường mầm non nào ở Hà Nội thực hiện được quy định nhận trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên dù quy định mới ban hành có ghi điều này.

Thực tế, hầu hết các trường mầm non trên địa bàn Hà Nội chỉ có lớp dành cho trẻ từ 18 tháng tuổi. Bà Hoàng Thị Vịnh, trường Mầm non tư thục Bắc Hà (phố Hoàng Cầu) cho biết: “Năm 2003, trường cũng đã thử trông trẻ 7-8 tháng tuổi. Một lớp học có 5-6 cháu, mỗi cô trông một cháu và phải có 1-2 người phục vụ ở ngoài lo việc nấu nướng, vệ sinh cho các cháu. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, trẻ thường rất hay ốm vặt, ăn uống rất dễ nôn trớ, dễ sặc nên giáo viên vô cùng vất vả. Sau khi nhận trẻ độ tuổi này được hơn 1 năm thì nhu cầu gửi trẻ ở độ tuổi này ở trường không còn nữa”.

Bà Nguyễn Thị Tâm, Hiệu trưởng trường Mầm non thực hành Hoa Sen thì cho biết: “Trường cũng đã cố gắng mở thí điểm một lớp trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Tuy nhiên, kết thúc đợt tuyển sinh, trường mới chỉ nhận được 5 đơn gửi trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên, chứ không có trường hợp nào gửi trẻ 3 tháng tuổi. Do không đủ cháu để mở lớp, nhà trường đành phải xóa lớp học này”. 

Nhiều trường mầm non công lập và tư thục đều cho rằng, quy định này sẽ chỉ “nằm trên giấy” vì thực tế, hệ thống trường mầm non công lập ở Hà Nội hiện nay mới chỉ đáp ứng được hơn 50% nhu cầu gửi trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo (từ 3 tuổi trở lên). Bên cạnh đó, chương trình đào tạo của khối mầm non trong các nhà trường không hề đề cập đến nội dung chăm sóc trẻ từ 3 tháng tuổi. Theo tìm hiểu của chúng tôi, điều mà các trường lo ngại nhất là trẻ ở lứa tuổi này cần có chế độ ăn riêng và bắt buộc phải có thêm một nhân viên y tế; vì cần được chăm sóc đặc biệt về sức khỏe, nguy cơ tử vong sẽ rất cao nếu các dấu hiệu bất thường không được xử lý ngay.

Song, nhân viên y tế trong trường mầm non có đủ trình độ cần thiết là điều mà đa số các trường đều chưa thực hiện được. Chính vì vậy, các trường dù là công lập hay tư thục đều không mặn mà khi nhận trẻ lứa tuổi này do đầu tư cao, mà rủi ro lại luôn rình rập và dễ mất uy tín của trường. Ngoài việc các trường không đủ khả năng và điều kiện để nhận trẻ từ 3 tháng tuổi, các phụ huynh cũng không mấy hào hứng với việc gửi con ở độ tuổi này.

Chị  Ngọc Nam (nhà ở phố Khương Trung - quận Thanh Xuân) cho biết: “Các gia đình đều có ít con nên ai cũng mong muốn bảo bọc con tốt nhất. Con mình còn “đỏ hỏn” như thế ai dám gửi đến trường mầm non. Làm sao biết họ cho con mình ăn uống rồi chăm sóc ra sao”. Còn chị Hải Yến (Nhà CT4B Bắc Linh Đàm- quận Hoàng Mai) thì cho biết: “Con tôi rất hay ốm. Ở nhà chăm sóc rất cẩn thận nhưng hầu như tháng nào cũng phải vào viện khám rồi uống thuốc. Chưa nói đến việc gửi con từ 3 tháng, dưới 3 tuổi tôi cũng không dám gửi con đi học ở các trường mẫu giáo”.

Trả  lời PV Thanh Niên, bà Trần Thị Hợp, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non - Bộ GD-ĐT cho biết: “Khi đưa ra quy định này, chúng tôi cũng có lường trước được khó khăn của các trường, nhưng chúng tôi vẫn phải đưa vấn đề này vào vì không thể làm trái luật giáo dục, trong đó quy định các trường phải có nhiệm vụ nhận trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Để nhận trẻ 3 tháng tuổi đến trường thì các trường mầm non phải đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhưng hiện nay hầu hết các trường đều chưa đáp ứng được. Tôi cho rằng có lẽ khoảng 10-15 năm nữa mới có thể thực hiện. Chúng tôi cũng không thể bắt buộc các trường nhận trẻ 3 tháng tuổi khi điều kiện của họ chưa đáp ứng được.”

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.