Chữa bệnh bằng củ gừng

21/11/2008 21:41 GMT+7

Đông y gọi gừng tươi là sinh khương, gừng khô gọi là can khương, gừng đã bào chế gọi là bào khương. Mỗi loại có những tính năng chữa bệnh nhất định.

Theo nghiên cứu của cố Giáo sư - tiến sĩ Đỗ Tất Lợi, từ lâu dân ta đã sử dụng gừng chữa nhiều bệnh như: ăn uống không tiêu, nôn mửa, đi chảy, cảm mạo phong hàn, chữa ho mất tiếng. Cụ thể:

+ Can khương 10g, trích cam thảo 4g, nước 300 ml sắc còn 100 ml, chia nhiều lần uống trong ngày. Bài thuốc này chữa nhức đầu, lạnh bụng, nôn ọe, có đờm hiệu quả. Khi thấy bệnh thuyên giảm thì uống bớt dần.

+ Can khương thiêu tồn tính, ngày uống nhiều lần, mỗi lần 2 -4g, chiêu bằng nước cơm hay nước cháo chữa đi lị ra máu.

+ Can khương sấy khô tán nhỏ, dùng nước cơm chiêu thuốc, mỗi lần uống 2 - 4g chữa đi tả ra nước.

+ Gừng tươi giã nhỏ, bọc vào mớ tóc rối, tẩm rượu, xào nóng đánh khắp người và xát vào chỗ đau mỏi. Bài thuốc này chữa cảm cúm, nhức đầu, ho, thân thể đau mỏi.

Lương y Huyên Thảo (Hà Nội) cho biết: các nhà khoa học Nhật, Đức, Philippines nghiên cứu về gừng đã khẳng định củ gừng có tác dụng chống lão suy, phòng bệnh sỏi mật, cải thiện máu, chống viêm nhiễm, ức chế tế bào ung thư, giảm tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị ung thư. Bên cạnh đó, theo Đông y, gừng có tác dụng sát khuẩn, làm sạch da, giúp mồ hôi tiết ra ngoài một cách thông suốt nên từ lâu dân ta đã dùng gừng chữa rôm sảy hiệu quả. Lưu ý, gừng tươi là thứ thuốc cay, ấm nên người thuộc dạng âm huyết suy yếu, nóng trong không nên dùng nhiều. Gừng khô là vị thuốc “thuần dương”, người “âm hư nội nhiệt” càng không nên dùng. Nếu dùng gừng lâu ngày với mục đích chữa bệnh nên có sự chỉ dẫn cụ thể của thầy thuốc.  

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.