Nước Đức và cuộc chiến với lợn rừng

16/11/2008 10:06 GMT+7

Đã có người chết trong cuộc chiến với lợn rừng bắt đầu từ vài tháng nay ở nước Đức.

Những nhà động vật học coi lợn rừng là “loài vật nguy hiểm nhất” nước Đức. Trong suốt thời gian dài, lợn rừng đã “khủng bố” các vùng quê của nước Đức. Vài tháng gần đây, vùng hoạt động của chúng bắt đầu được mở rộng và các trung tâm thành phố giờ cũng là địa điểm hoạt động của chúng.

Tấn công thợ săn

Theo Spiegel, chỉ trong năm nay đã có vài trường hợp lợn tấn công và quậy phá lớn. Hồi tháng ba lũ lợn rừng đã đuổi hai cảnh sát phải chạy bán sống bán chết lên một khu bancông ở Frankfurt trước khi có thể rút súng bắn đuổi chúng đi. Ở Berlin, một cụ ông 69 tuổi dẫn một chú chó đi dạo ở khu Köpenick đã bị một con lợn cái tấn công húc thủng một vết dài 20cm trên bắp chân. Tội duy nhất của ông cụ là chú chó bẹcgiê của ông đã sủa đàn con của con lợn này đang đi bên kia đường.

 

Cũng trong tháng ba năm nay, một đàn lợn rừng đã xông vào trung tâm thị trấn Lage của bang North Rhine-Westphalia vào dịp cuối tuần để quậy phá. Một con xông vào cửa hàng bán đồ sắt và tông đổ hết các giá hàng ở đây; con khác tông vào rào chắn của một nhà thờ, trong khi một chú nữa quậy tưng ở khu vườn gần đó. Cảnh sát cuối cùng đã được huy động để đuổi lũ lợn rừng này.

Trong tất cả những vụ trên vẫn chưa có thiệt mạng về người. Giờ thì mối nguy hiểm đó ngày càng tăng. Người không may mắn lần này là một thợ săn 72 tuổi tên Jurgen C. ở Berlin. Ông cụ đi cùng một nhóm bốn thợ săn tìm săn lợn rừng ở thị trấn Linthe cách Berlin khoảng 70km. Đầu tiên, có vẻ như nhóm thợ săn có ưu thế. Thợ săn Ehrhard H. đi cùng nhóm nói chính ông Jurgen đã kịp bắn con lợn rừng bị thương ở chân. Tuy vậy, con lợn rừng đã kịp chạy vào cánh đồng ngô gần đó. Một người thợ săn của đoàn chạy theo nhưng đã bị con lợn tấn công làm bị thương ở chân.

Đến lúc này ông cụ Jurgen, người từng có 45 năm đi săn, quyết định xông vào. “Trời tối nên chúng tôi không thấy ông quay lại chỗ cánh đồng” - Ehrhard H. nói. Thế rồi đột nhiên cả nhóm nghe tiếng kêu cứu lớn. Khi nhóm bạn của Jurgen tìm thấy thì ông đang nằm trên vũng máu với vết thương nặng ở gối. Cả nhóm gọi xe cứu thương nhưng không may đã quá muộn. Con lợn đã đâm thủng một động mạch chính và người thợ săn 72 tuổi chết vì mất máu. Nhóm thợ săn cuối cùng cũng hạ được thủ phạm giết người kia.

Lợn rừng tăng nhanh

Cũng giống như ở nhiều thành phố châu u, loài lợn rừng đã trở lại Berlin và nhiều thành phố của nước Đức. Với một số người thì họ rất hài lòng với sự trở lại của loài lợn này và thường cung cấp thức ăn cho chúng. Một số khác thì tức giận với sự quậy phá cùng mối hiểm nguy từ loài thú này.

 
Năm 2003, một đàn gồm năm con đã tông đổ hàng rào sân tập của một đội bóng chuyên nghiệp và cày nát sân. Hai ngày sau khi hàng rào đã được sửa, đàn lợn vẫn tìm được cách chui vào và phá nát sân này lần nữa. Một lần khác, lợn rừng còn chui cả xuống ga tàu điện ngầm mà người dân không rõ nó đã kịp chui lên tàu hay chưa. Thỉnh thoảng người dân còn thấy những con lợn mắc kẹt trong các ụ điện thoại.

Tình trạng lợn rừng chạy nhông trên đường cũng gây ra khoảng vài trăm tai nạn ở Berlin mỗi năm. Trước khi xảy ra vụ chết người trên, thường lợn rừng (nặng trung bình 200kg/con) chỉ tấn công làm bị thương và thiệt mạng một số chó của các gia đình.

Luật pháp Đức bảo vệ các loài thú sinh sống trong thành phố và chính quyền chỉ được phép giết thú nếu chúng đang đe dọa tính mạng con người hay phá hoại tài sản. Cùng với lệnh cấm săn bắn và việc không có loài thú ăn thịt đe dọa, số lượng lợn rừng ở đây đã phát triển nhanh chóng, đặc biệt là tại Berlin, nơi vẫn được coi là thủ đô xanh nhất thế giới với diện tích rừng cây lớn.

Cho đến nay, chỉ riêng ở thủ đô Berlin đã có 7.000-8.000 lợn rừng đang sinh sống. Vào mùa xuân thường có thêm 3.000-4.000 con tìm đến thành phố để tìm kiếm thức ăn và sinh con. Với tình hình phát triển nhanh của loài lợn này, có vẻ cuộc chiến của người dân Đức với chúng sẽ còn kéo dài và cam go.

Thanh Tuấn (Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.